17/01/2019 - 07:31

Mỹ lo Trung Quốc “soán” vị thế thống trị quân sự 

Báo cáo của Cục Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) với tiêu đề “Sức mạnh quân sự Trung Quốc” cho biết, nỗ lực của Trung Quốc nhằm phát triển các loại vũ khí tiên tiến và trở thành một cường quốc quân sự toàn cầu đang tạo ra mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với vị thế của Mỹ, đồng thời thừa nhận Trung Quốc đang nắm giữ nhiều hệ thống vũ khí tiên tiến nhất thế giới, trong một số trường hợp, còn vượt mặt Mỹ.

Hệ thống tên lửa không đối hạm siêu âm YJ-12 của Trung Quốc. Ảnh: CNN

Theo báo cáo ngày 15-1, Trung Quốc đã có những bước tiến lớn về quân sự trong những năm gần đây. Trung tướng Robert Ashley, Giám đốc DIA, cho biết Trung Quốc đã dùng nhiều phương thức khác nhau để đạt được công nghệ tiên tiến nhằm tăng cường năng lực quân sự của mình, dù một số quốc gia đã tìm cách hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ của Bắc Kinh. “Trung Quốc đã dùng tiền và nỗ lực để có thể đạt được công nghệ bằng mọi cách. Luật pháp Trung Quốc buộc các đối tác nước ngoài đặt trụ sở tại Trung Quốc phải tiết lộ công nghệ của họ để đổi lấy việc tiếp cận thị trường màu mỡ của Trung Quốc” - ông Ashley nói.

Kết quả của việc mua lại công nghệ đã giúp Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sở hữu nhiều hệ thống vũ khí hiện đại nhất thế giới và trong một số trường hợp, Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới. Báo cáo lo ngại, việc Trung Quốc tăng cường khả năng quân sự đồng nghĩa với việc Bắc Kinh tăng cường khả năng quân sự cả trên không, trên biển, vũ trụ và cả không gian mạng, từ đó cho phép Trung Quốc áp đặt ý muốn của mình lên khu vực.

Báo cáo thừa nhận, tuy Trung Quốc chi cho quốc phòng ít hơn nhiều so với số tiền 700 tỉ USD mà Mỹ đầu tư cho quốc phòng năm 2018, nhưng Bắc Kinh có lợi thế hơn, bởi “không phải đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới tốn kém như Mỹ”. Thay vào đó, Trung Quốc thường áp dụng các nền tảng tốt và hiệu quả nhất của quân đội nước ngoài thông qua việc mua trực tiếp, cải tiến hoặc đánh cắp tài sản trí tuệ. Nhờ đó, Trung Quốc có thể tập trung vào việc hiện đại hóa quân đội với một phần chi phí rất nhỏ ban đầu.

Theo báo cáo, Trung Quốc đã xây dựng hoặc đạt được nhiều nền tảng tiên tiến, gồm tàu ngầm, tàu chiến, tàu tuần tra tên lửa, máy bay tấn công trên biển cũng như các hệ thống đặt trên mặt đất có khả năng phóng tên lửa hành trình chống hạm, tên lửa đất đối không. Báo cáo của DIA tiết lộ, Trung Quốc cũng đang phát triển các loại máy bay ném bom tàng hình tầm trung và tầm xa có khả năng tấn công các mục tiêu trong khu vực và toàn cầu, dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2025.

Báo cáo của DIA được đưa ra trong bối cảnh Mỹ bắt đầu định hình lại chính mình để đối phó các cường quốc như Trung Quốc và Nga sau gần 2 thập kỷ tập trung vào hoạt động chống khủng bố.  

TRÍ VĂN (Theo SCMP, CNN, WP)

Chia sẻ bài viết