05/11/2017 - 13:13

Mỹ lần đầu không kích IS ở Somalia 

Hôm 3-11, Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích đầu tiên nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Somalia, quốc gia lâu nay bị đe dọa bởi nhóm nổi dậy Shabaab thân al-Qaeda.

Thông báo của Bộ chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Phi (AFRICOM) cho biết phối hợp của Chính phủ Somalia, Washington đã thực hiện 2 cuộc không kích bằng máy bay không người lái tại phía Đông Bắc nước này. Theo đó, ít nhất 6 tên lửa được dội xuống căn cứ của IS tại làng Buqa, cách thị trấn Qandala của vùng bán tự trị Puntland khoảng 60km. Theo AFRICOM, “nhiều phần tử khủng bố” đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích trên.

Thủ lĩnh của IS tại Somalia Abdulqadir Mumin (giữa). Ảnh: Newsweek

Cuối năm ngoái, Qandala trở thành thị trấn đầu tiên bên trong Somalia lọt vào tay một tổ chức vốn tuyên bố trung thành với IS. Nhóm này được thành lập cuối năm 2015 từ các tay súng tách khỏi nhóm Shabaab (có thể bị ảnh hưởng bởi chiến dịch kêu gọi đào ngũ của IS trên mạng xã hội). Thủ lĩnh của IS tại Somalia là Abdulqadir Mumin- cựu giáo sĩ của Shabaab. Hãng tin AP dẫn một báo cáo hồi tháng Giêng năm nay cho biết nhóm này có khoảng 100-200 tay súng, nhưng đáng nói là họ không chính thức thừa nhận cam kết trung thành với IS của Mumin.

Hồi tháng 5, IS tuyên bố nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom liều chết đầu tiên ở quốc gia thuộc Sừng châu Phi này, khiến ít nhất 5 người chết giữa lúc họ tăng cường hoạt động trong khu vực. Đến tháng 8, Bộ Ngoại giao Mỹ liệt nhánh IS ở Somalia vào danh sách “tổ chức khủng bố toàn cầu”.

Tiếp tục thất thủ ở Iraq, Syria

Cũng hôm 3-11, các tay súng IS đã đồng loạt thất thủ ở thị trấn Al-Qaim của Iraq và thành phố Deir el-Zour của Syria, qua đó khiến vùng lãnh thổ chiếm đóng của tổ chức này đến nay đã mất hơn 96% ở Iraq và Syria.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố các lực lượng nước này đã giải phóng hoàn toàn Al-Qaim, thị trấn lớn nhất của Iraq, khỏi sự chiếm đóng của IS. Ông Abadi cho biết thị trấn nằm giáp biên giới với Syria này được giải phóng “trong thời gian ngắn kỷ lục”, chỉ ít giờ sau khi các binh sĩ Iraq tiến vào trong sáng 3-11 với sự hỗ trợ không kích của liên minh quốc tế chống khủng bố do Mỹ đứng đầu. Với khoảng 150.000 dân, Al-Qaim là thành trì cuối cùng trong cái gọi là “Vương quốc Hồi giáo” mà IS tuyên bố thành lập sau khi chiếm đóng nhiều vùng lãnh thổ ở Iraq và Syria hồi năm 2014. Hiện tại các chiến dịch truy quét IS vẫn đang được tiến hành tại thành phố Rawa, cách thị trấn Al-Qaim khoảng 80km về phía Đông hay rải rác tại khu vực nông thôn và sa mạc ở phía Bắc sông Euphrates. Tuy nhiên, số lượng tàn quân IS tại đây không đáng kể.

 Trong khi đó tại Syria, người phát ngôn quân đội nước này tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thành phố miền Đông Deir el-Zour. Thành phố này có vị trí chiến lược trọng yếu, bởi nó nằm giao nhau giữa miền Đông, Bắc và Trung Syria, đồng thời có vai trò phân phối dầu mỏ tại khu vực.

THANH BÌNH (Theo AP, AFP)

Chia sẻ bài viết