Ngày 14-4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent (ảnh) đã bày tỏ lạc quan về việc đạt được thỏa thuận với rất nhiều đối tác trong thời gian hoãn áp thuế quan đối ứng trong 90 ngày.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Bloomberg TV, Bộ trưởng Bessent cho biết có thể không đạt thỏa thuận thương mại thực tế, nhưng đạt được thỏa thuận về nguyên tắc. Ðiều này mở ra cơ hội cho các hình thức thỏa thuận đơn giản hóa bao gồm các cam kết cải thiện cán cân thương mại và nới lỏng các rào cản thương mại để đổi lấy việc giảm thuế.
Ðề cập Trung Quốc, Bộ trưởng Bessent khẳng định sẽ có “một thỏa thuận lớn” cần phải thực hiện vào một thời điểm nào đó khi nhấn mạnh không có lý do gì khiến nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc phải tách ra. Ðây được xem là sự hạ giọng rõ rệt về phía Washington trong cuộc chiến thuế quan gần đây.
Cùng ngày, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Kevin Hassett cũng cho biết hơn 10 quốc gia đã đưa ra những đề nghị thỏa thuận thương mại “tuyệt vời” với Mỹ.
Trong diễn biến liên quan, tờ Wall Street Journal ngày 14-4 đưa tin Hàn Quốc, Anh, Úc, Ấn Ðộ và Nhật Bản là các đối tác nằm trong danh sách ưu tiên đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ.
Tờ báo trên dẫn các nguồn thạo tin cho biết Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent đang ưu tiên đàm phán để đạt thỏa thuận thương mại giữa Mỹ với các quốc gia trên vì các nước này đã nỗ lực điều hướng hoạt động xuất nhập khẩu theo danh sách thuế quan mới mà Tổng thống Donald Trump công bố. Bộ trưởng Bessent cũng đã liên lạc với các quan chức đến từ các đối tác thương mại đó để thúc đẩy đàm phán.
Cùng ngày, Tổng thống Donald Trump để ngỏ khả năng tạm ngừng áp thuế đối với ngành ô tô nhằm tạo điều kiện để các nhà sản xuất có thêm thời gian điều chỉnh và tái cấu trúc chuỗi cung ứng.
Trả lời báo giới tại Phòng Bầu dục, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết: “Tôi đang cân nhắc một số biện pháp hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô”. Tổng thống Trump giải thích rằng các hãng ô tô cần thời gian để chuyển dịch sản xuất khỏi Canada, Mexico và các quốc gia khác.
Ông Matt Blunt, Chủ tịch Hội đồng chính sách ô tô Mỹ - một tổ chức đại diện bộ ba nhà sản xuất lớn gồm Ford, General Motors và Stellantis - cho rằng mục tiêu của ông Trump sẽ giúp thúc đẩy sản xuất nội địa. Tuy nhiên, hội đồng nhấn mạnh các biện pháp thuế quan diện rộng có thể làm suy yếu mục tiêu chung là xây dựng một ngành công nghiệp ô tô Mỹ phát triển mạnh mẽ, trong khi việc điều chỉnh chuỗi cung ứng đòi hỏi thời gian để thực hiện một cách hiệu quả.
EU xác nhận tạm dừng các biện pháp đáp trả
Ủy ban châu Âu cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức tạm dừng các biện pháp đáp trả đối với chính sách thuế quan của Mỹ trong 90 ngày, từ ngày 14-4 đến ngày 14-7.
Tuyên bố của Ủy ban châu Âu nêu rõ EU đã tạm dừng các biện pháp đối phó với chính sách thuế quan của Mỹ để tạo thời gian và không gian cho các cuộc đàm phán EU - Mỹ.
Cùng ngày, trả lời phỏng vấn của Fox Business Network, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Kevin Hassett cho biết các nhà đàm phán Mỹ và EU đã gặp nhau nhiều lần và đang đạt được tiến triển đáng kể. Theo ông, điều này sẽ rất tốt cho người lao động Mỹ, đặc biệt là công nhân ngành ô tô.
NGỌC HÀ (TTXVN)