29/07/2017 - 10:07

Mỹ kết tội tỉ phú Ma Cao vì hối lộ quan chức LHQ 

Tòa án quận Manhattan (Mỹ) hôm 27-7 đã đưa ra kết luận phạm tội đối với tỉ phú Ma Cao Ng Lap Seng (ảnh), xung quanh cáo buộc về hành vi hối lộ 2 đại sứ của Liên Hiệp Quốc (LHQ) để được giao thầu dự án xây dựng một trung tâm hội nghị của LHQ trị giá hàng tỉ đôla ở Ma Cao. Theo đó, tỉ phú 69 tuổi bị kết tội đối với tất cả 6 tội danh - bao gồm hối lộ, rửa tiền và tham nhũng. Ông Ng, một trong những người giàu nhất Trung Quốc, được cho đối mặt với mức án lên tới 65 năm tù.

Ảnh: The Star

Các công tố viên đã trưng ra bằng chứng cho thấy trong giai đoạn 2010-2015, ông Ng đã hối lộ John Ashe, cựu Chủ tịch Đại hội đồng LHQ và Francis Lorenzo, cựu phó đại sứ Cộng hòa Dominica tại LHQ, số tiền 1,7 triệu USD nhằm vượt qua được các thủ tục của LHQ để có thể xây dựng trung tâm hội nghị ở Ma Cao - nơi ông ví như là “Geneva của châu Á”.

Theo Reuters, tỉ phú Ng hy vọng việc xây dựng trung tâm hội nghị tại Ma Cao sẽ dọn đường cho việc ông có thể xây dựng các tòa nhà cao cấp, khách sạn, trung tâm mua sắm, bến du thuyền và cả sân bay trực thăng trong tương lai. Song đến nay, trung tâm này chưa bao giờ được xây dựng vì ông Ng bị bắt từ tháng 9-2015 trước khi có thể gây vốn bằng tài liệu LHQ xác nhận ông là nhà phát triển trung tâm ở Ma Cao.

Trong khi đó, các luật sư bảo vệ cho ông Ng biện hộ rằng thân chủ của họ chỉ chi tiền khi nhận được yêu cầu cung cấp tài chính để “vận động nhanh” cho dự án nói trên, và mục tiêu của tỉ phú Ma Cao là phù hợp với loại hình đối tác công-tư được LHQ ủng hộ, song các nhà ngoại giao khác đã lợi dụng sự tín nhiệm của ông.

Sau khi đóng 50 triệu USD tiền bảo lãnh, ông Ng hiện đang bị quản thúc tại một căn hộ chung cư sang trọng ở Manhattan.

HẢI NGUYỆT (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết