03/12/2021 - 22:09

Mỹ hoan nghênh quyết định tăng sản lượng của OPEC+

Ngày 2-12, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Mỹ hoan nghênh quyết định tăng sản lượng dầu thô mà Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác, còn gọi là OPEC+, vừa đạt được, đồng thời đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ với các nhà sản xuất thuộc OPEC+ trong những tuần gần đây.

Bà Psaki cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ trong những tuần gần đây với các đối tác của chúng tôi - Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và các nhà sản xuất OPEC + khác, nhằm giúp giải quyết áp lực về giá dầu mỏ. Chúng tôi hoan nghênh quyết định hôm nay tiếp tục tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày”. Bà nhấn mạnh cùng với việc xuất kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược, Mỹ tin rằng các nỗ lực này sẽ tạo điều kiện cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Trước đó cùng ngày, OPEC+ đã nhất trí duy trì chính sách xuất khẩu dầu mỏ hiện nay trong tháng 1-2022. Theo thỏa thuận, 23 thành viên OPEC+ sẽ “điều chỉnh tăng tổng sản lượng dầu thô mỗi tháng thêm 400.000 thùng/ngày trong tháng 1-2022. Ðiều này cho thấy OPEC+ vẫn tiếp tục chính sách dầu mỏ mà tổ chức này đã thực hiện từ tháng 5 vừa qua, và bác bỏ những ý kiến cho rằng tổ chức này sẽ hạn chế nguồn cung do quan ngại về biến thể Omicron và việc Mỹ mở kho dầu dự trữ chiến lược.

Giá dầu đã tăng sau khi quyết định của OPEC+ được công bố, vì nhiều nhà giao dịch cho rằng việc tăng sản lượng này đã được phản ánh vào giá dầu từ trước. Ngoài ra, việc giá dầu liên tục giảm sâu những phiên gần đây cũng được nhiều nhà đầu tư xem là cơ hội “bắt đáy”.

Giá dầu Brent giao sau tại Luân Ðôn (Anh) đã tăng 0,8 USD/thùng, chốt ở mức 69,67 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York (Mỹ) tăng 0,93 USD/thùng, chốt ở 66,5 USD/thùng.

NHU GIANG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết