07/03/2021 - 17:51

Mỹ, Hàn tổ chức tập trận thường niên 

Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung năm 2016. Ảnh: AP

Ngày 7-3, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) thông báo nước này và Mỹ sẽ tổ chức cuộc tập trận hỗn hợp quan trọng.

Thông báo của JSC nêu rõ, Hàn Quốc và Mỹ quyết định tổ chức cuộc tập trận hỗn hợp mùa Xuân, từ ngày 8-3 và kéo dài trong 9 ngày, sau khi cân nhắc toàn diện tình hình dịch COVID-19, việc duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu, mục tiêu phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Cuộc tập trận lần này cũng được tối giản quy mô trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Theo đó, cuộc tập trận chỉ huy giả lập máy tính (PCX) sẽ không được thực hiện ngoài trời trong khi số lượng binh sĩ và thiết bị huy động cho các nội dung khác sẽ được giảm đối đa.

Việc có tổ chức cuộc tập trận thường niên hay không thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận trong bối cảnh Bộ Thống nhất Hàn Quốc và một số tổ chức kêu gọi điều chỉnh kế hoạch như một cách để thể hiện thiện chí tháo gỡ những bế tắc hiện tại trong quan hệ liên Triều. Triều Tiên lâu nay luôn yêu cầu dừng mọi hoạt động tập trận chung Mỹ - Hàn.

LÊ ÁNH

 

Chia sẻ bài viết