26/07/2010 - 08:19

Mỹ, Hàn Quốc bắt đầu tập trận chung

Máy bay của hải quân Mỹ bay trên hàng không mẫu hạm USS George Washington trong cuộc tập trận vào hôm qua. Ảnh: AP

(TTXVN)- Quân đội Hàn Quốc và Mỹ sáng 25-7 đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân quy mô lớn mang tên “Tinh thần bất khuất” (Invincible Spirit) trên vùng biển Nhật Bản.

Cuộc tập trận kéo dài trong bốn ngày, trong đó quân đội Hàn Quốc và Mỹ huy động một lực lượng hỗn hợp gồm khoảng 8.000 binh lính, hơn 20 tàu ngầm và tàu chiến, trong đó có tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington, cùng khoảng 200 máy bay. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo cuộc tập trận đã được chuyển từ kế hoạch ban đầu là tại vùng biển Hoàng Hải nhạy cảm sang vùng biển Nhật Bản, tuy nhiên các cuộc tập trận tiếp theo trong tương lai sẽ được tiến hành ở cả hai vùng biển này.

Tuyên bố chung hồi tuần qua giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young và người đồng cấp Mỹ Robert Gates xác định đây là cuộc tập trận đầu tiên trong một loạt các cuộc tập trận nhằm “phát đi thông điệp rõ ràng” với mục đích răn đe Bình Nhưỡng sau vụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc hồi tháng ba mà Mỹ và Hàn Quốc cáo buộc do Triều Tiên gây ra.

Một ngày trước khi diễn ra cuộc tập trận, CHDCND Triều Tiên đã lên án mạnh mẽ. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên nêu rõ nước này sẽ sử dụng biện pháp “răn đe hạt nhân mạnh” để đáp trả cuộc tập trận hải quân giữa Mỹ và Hàn Quốc, khẳng định cuộc tập trận chung này “hoàn toàn là hành vi khiêu khích trắng trợn nhằm áp chế Triều Tiên bằng sức mạnh vũ khí”. Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên cũng một lần nữa bác bỏ cáo buộc Bình Nhưỡng đứng sau vụ chìm tàu Cheonan trên Hoàng Hải làm 46 thủy thủ thiệt mạng.

Chia sẻ bài viết