03/08/2020 - 20:33

Mỹ dọa các công ty phần mềm Trung Quốc 

Tổng thống Donald Trump “trong những ngày tới” sẽ triển khai hành động đối với TikTok, WeChat và “vô số“ các công ty phần mềm Trung Quốc mà ông cho rằng tạo ra rủi ro đối với an ninh quốc gia Mỹ.

TikTok sở hữu lượng lớn người dùng tại Mỹ. Ảnh: BBC

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cảnh báo như vậy khi phát biểu với kênh truyền hình Fox News hôm 2-8. Ngoại trưởng Pompeo nói rằng “vô số” các công ty kinh doanh tại Mỹ đang chuyển thông tin cho Chính phủ Trung Quốc, gồm dữ liệu về nhận dạng khuôn mặt, địa chỉ, số điện thoại liên lạc và cả danh sách bạn bè của người dùng. “Ðây là những vấn đề mà Tổng thống Trump đã nêu rõ rằng chúng tôi sẽ chú ý đến. Tổng thống Trump đã nói “đủ rồi” và chúng tôi phải sửa chữa nó” - ông Pompeo nhấn mạnh.

Phát biểu có tính đe dọa trên của ông Pompeo được đưa ra sau khi Tổng thống Trump hôm 31-7 cho hay ông dự định ký một sắc lệnh hành pháp cấm TikTok hoạt động tại Mỹ, nơi ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng thuộc sở hữu của Công ty ByteDance (Trung Quốc) này có tới 80 triệu người dùng, chủ yếu là dưới 20 tuổi. Tuy nhiên, việc cấm TikTok hoạt động tại Mỹ được cho sẽ khiến nhiều người dùng trẻ quay lưng với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới và có khả năng sẽ tạo ra làn sóng thách thức về pháp lý.

Cũng trong hôm 2-8, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khi đề cập tới TikTok cho biết công ty này sẽ bị chặn ở Mỹ hoặc phải bán cho một doanh nghiệp khác. Phát biểu với kênh truyền hình ABC, ông Mnuchin nói rằng tất cả thành viên của Ủy ban Ðầu tư nước ngoài tại Mỹ đều nhất trí TikTok không thể duy trì ở hình thức hiện tại vì nó có nguy cơ gửi về Trung Quốc thông tin hàng triệu người dùng Mỹ. Ông Mnuchin đã trao đổi với các nhà lãnh đạo Quốc hội, gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer, về vấn đề này. Tất cả đều thống nhất việc buộc TikTok phải được bán lại hoặc ngăn chặn nó hoạt động tại Mỹ là thật sự cần thiết. Ðáp lại, Vanessa Pappas, Giám đốc TikTok tại Mỹ, tuyên bố công ty đang nỗ lực cung cấp cho người dùng “ứng dụng an toàn nhất” và khẳng định ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng không có kế hoạch rời khỏi Mỹ.  Tuy nhiên, TikTok được cho đã tính tới phương án cho phép các doanh nghiệp không thuộc sở hữu của Trung Quốc có thể mua phần lớn cổ phần của công ty này.

Theo hãng tin Reuters, sau cuộc trao đổi giữa Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella với ông Trump tối 2-8, tập đoàn phần mềm khổng lồ này tuyên bố sẽ tiếp tục đàm phán với ByteDance để mua lại TikTok và các cuộc thảo luận sẽ kết thúc trước ngày 15-9. Tổng thống Trump đã đồng ý cho ByteDance thời hạn 45 ngày để đàm phán việc chuyển nhượng quyền sở hữu đối với chi nhánh TikTok hoạt động tại Mỹ.

Một số nguồn tin tiết lộ Microsoft sẽ chi đến 100 tỉ USD để mua lại TikTok. Các nhà phân tích thị trường đánh giá hiện TikTok có giá trị 50 tỉ USD và có thể lên đến hơn 100 tỉ USD nếu phát hành cổ phiếu ra thị trường. Do vậy, mức giá 100 tỉ USD mà Microsoft đề nghị không phải là quá cao. Microsoft khẳng định, nếu thương vụ mua lại thành công, hãng sẽ chuyển toàn bộ dữ liệu người dùng Mỹ trên TikTok về hệ thống máy chủ tại Mỹ. Ðiều này sẽ giúp xóa tan mối lo ngại của các nhà lập pháp Mỹ về việc TikTok sẽ thu thập và lấy cắp thông tin người dùng tại đây vì các mục đích gián điệp.

Hãng tin Reuters ngày 3-8 dẫn nguồn tin của tờ The Sun cho biết, Tập đoàn ByteDance của Trung Quốc - công ty mẹ của TikTok - sẽ chuyển trụ sở từ Bắc Kinh (Trung Quốc) đến Luân Đôn (Anh). Giới chức Anh đã thông qua kế hoạch này. Những người sáng lập ByteDance sẽ sớm thông báo về ý định trên. The Sun nhấn mạnh rằng động thái này dường như nhằm gây bối rối cho Tổng thống Trump về kế hoạch cấm TikTok hoạt động tại Mỹ.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết