21/09/2021 - 20:50

Mỹ đau đầu trước cuộc khủng hoảng di cư 

Mỹ có thể trở thành quốc gia thuộc “thế giới thứ 3” trước làn sóng người di cư bất hợp pháp ồ ạt tràn về khu vực biên giới giữa nước này với Mexico, cựu Tổng thống Donald Trump cảnh báo.

Khu lán trại dưới gầm cầu thành phố Del Rio có lúc có tới 14.000 người di cư Haiti. Ảnh: Getty Images

Khu lán trại dưới gầm cầu thành phố Del Rio có lúc có tới 14.000 người di cư Haiti. Ảnh: Getty Images

Trong tuyên bố ngày 21-9, ông Trump nói rằng nước Mỹ chưa bao giờ chứng kiến tình huống nào giống như những gì đang xảy ra ở các khu vực tiếp giáp với Mexico. Theo ông, hàng triệu di dân bất hợp pháp đang đổ vào Mỹ và còn nhiều người hơn nữa đang đến. Thời điểm còn tại chức, ông Trump thường xuyên có những tuyên bố gây tranh cãi khi đổ lỗi những người nhập cư bất hợp pháp phá hoại kinh tế và văn hóa Mỹ. Trong nhận định mới đây, tỉ phú New York nói rằng xứ cờ hoa đang trở thành “vũng lầy” của nhân loại khi để “những kẻ giết người, buôn bán ma túy và tội phạm” lọt qua biên giới.

Ông Trump “được lòng” cử tri Cộng hòa

Theo kết quả thăm dò ý kiến của Harvard CAPS-Harris được công bố hôm 21-9, 58% thành viên đảng Cộng hòa muốn ông Trump quay lại đường đua vào Nhà Trắng năm 2024. Đến nay, ông Trump chưa có thông báo chính thức nào nhưng việc cựu tổng thống thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện, kênh truyền thông đã dấy lên suy đoán về khả năng ông tái tranh cử.

Tuyên bố của cựu Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh chính quyền người kế nhiệm Joe Biden đang đối mặt “khủng hoảng kép”, một mặt lo đối phó dòng người nhập cư bất hợp pháp, mặt khác lo ngại họ làm lây lan dịch COVID-19 trong lúc số ca nhiễm mới trong nước đang tăng trở lại từng ngày. Theo tờ New York Times, các vụ vượt biên ở phía Nam tính từ khi Tổng thống Biden nắm quyền đã lên mức cao nhất trong 20 năm qua. Ðỉnh điểm là tháng rồi, có hơn 200.000 người được ghi nhận tìm cách vượt biên vào Mỹ. Phần lớn đến từ Haiti khi người dân quốc gia vùng Caribe tìm cách chạy trốn bất ổn chính trị và ảnh hưởng từ trận động đất hồi tháng 8.

Ðược biết, hôm 17-9, Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ đã tạm thời đóng cửa trạm kiểm soát ở thành phố Del Rio, bang Texas do dòng người di cư tiếp tục kéo tới sát biên giới. Tuyên bố của Bộ An ninh Nội địa sau đó cam kết đẩy nhanh tốc độ và tăng cường sức chứa các chuyến bay trục xuất người di cư. Cơ quan này cũng cho biết Nhà Trắng đang phối hợp các nước láng giềng để cải thiện khả năng kiểm soát. Tuần rồi, Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas nói rằng Washington rất lo ngại những người Haiti di cư bất hợp pháp do hiểu sai thông tin về tình trạng được bảo vệ tạm thời và biên giới Mỹ đang mở cửa. Trước đó, Bộ Ngoại giao cho biết chính quyền Tổng thống Biden dự định tăng gấp đôi hạn mức tiếp nhận người di cư vào nước này trong năm tài khóa 2022 bắt đầu từ ngày 1-10 tới.

Bất chấp nỗ lực của Nhà Trắng, các thành viên đảng Cộng hòa chỉ trích các kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden chưa thể giải quyết tình hình biên giới phía Nam. Hôm 21-9, thống đốc đảng Cộng hòa của 26 bang đã gửi thư tới Tổng thống Biden yêu cầu tổ chức cuộc họp thảo luận “cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia”. Trong thư, nhóm thống đốc đồng quan điểm với ông Trump về những vụ vượt biên bất hợp pháp dẫn tới gia tăng đột biến các hoạt động tội phạm quốc tế, đặc biệt là buôn người và buôn lậu ma túy. “Một cuộc khủng hoảng bắt đầu ở biên giới phía Nam giờ đã lan rộng ra mọi tiểu bang và gây nguy hiểm cộng đồng, đòi hỏi chính quyền phải có hành động ngay lập tức trước khi tình hình xấu đi” - bức thư nêu rõ.

MAI QUYÊN (Theo MSN)

Chia sẻ bài viết