11/07/2022 - 00:15

Mỹ đặt mục tiêu tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Saudi Arabia

Ngày 9-7, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết mong muốn tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Saudi Arabia trong chuyến thăm tới quốc gia Trung Ðông vào tuần này.

Cụ thể, chia sẻ trong một bài viết trên báo Washington Post, ông Biden thừa nhận có nhiều người không đồng tình với chuyến công du Saudi Arabia. Là một tổng thống, ông Biden khẳng định công việc của ông là giúp đất nước vững mạnh và an toàn, luôn trong trạng thái sẵn sàng đương đầu với các thách thức và duy trì sức cạnh tranh cũng như nỗ lực để đảm bảo ổn định tại các khu vực có ảnh hưởng đến lợi ích chiến lược của Mỹ. Ðể làm được những điều này, Chính phủ Mỹ phải tiếp xúc trực tiếp với những quốc gia có ảnh hưởng đến kết quả đã nêu trên và Saudi Arabia là một trong số đó. Ông Biden xác nhận sẽ gặp các lãnh đạo Saudi Arabia trong ngày 15-7, với mục tiêu là tăng cường quan hệ đối tác chiến lược tiến bộ, dựa trên lợi ích và trách nhiệm song phương trong khi vẫn đảm bảo tuân thủ các giá trị cơ bản của nước Mỹ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ sẽ công du Trung Ðông từ ngày 13 đến 16-7, trong đó sẽ tới Saudi Arabia, Israel và Bờ Tây. Ông miêu tả chuyến công du này sẽ bắt đầu một chương mới và nhiều hứa hẹn về chính sách của Mỹ đối với khu vực Trung Ðông. Tuy nhiên, chuyến thăm Saudi Arabia của ông Biden vấp phải sự phản đối đáng kể vì bị cho là đi ngược với những quan điểm ông đưa ra trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống hồi năm 2018 liên quan vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, người Saudi Arabia sinh ra tại Mỹ. Cơ quan tình báo Mỹ, dưới thời ông Biden, từng công bố báo cáo sơ bộ cho rằng Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đứng sau vụ sát hại. Vụ việc từng khiến quan hệ Mỹ- Saudi Arabia trở nên lạnh nhạt. Quan hệ song phương được cho là dần cải thiện sau khi Saudi Arabia đồng ý tăng sản lượng dầu để góp phần kiềm chế giá năng lượng tăng cao cũng như giảm thiếu hụt nguồn cung và ủng hộ gia hạn thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc chiến ở Yemen - hai vấn đề ưu tiên đối với Tổng thống Biden.

LÊ ÁNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết