06/01/2018 - 10:14

Mỹ có thể trở thành vua dầu thế giới trong năm 2018

Theo báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Rystad Energy, Mỹ có thể trở thành tân vương của thế giới dầu mỏ năm 2018 với kế hoạch tăng 10% sản lượng khai thác dầu thô lên khoảng 11 triệu thùng mỗi ngày. Việc tăng sản lượng dầu đá phiến sẽ cho phép Mỹ soán ngôi Nga và Saudi Arabia trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn nhất hành tinh, lần đầu tiên kể từ năm 1975. 

Theo hãng tin CNN, sản lượng dầu của Mỹ đã giảm mạnh sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) dẫn đầu là Saudi Arabia tạo ra cuộc chiến về giá vào cuối năm 2015 nhằm giành lại thị phần bị mất từ các đối thủ và hoạt động khai thác dầu đá phiến. Thừa mứa nguồn cung (từ OPEC) đã làm giá dầu thô giảm từ khoảng 100 USD xuống còn 26 USD/thùng. Vì giá rẻ, các công ty khai thác dầu đá phiến ở Texas, North Dakota và những nơi khác ở Mỹ ngừng khai thác, khiến sản lượng dầu nội địa chỉ còn 8,55 triệu thùng/ngày vào tháng 9-2016, giảm 11% so với lúc đỉnh điểm hồi tháng 4-2015 – theo Cơ quan quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ. Tuy nhiên, ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ đã hồi phục từ năm ngoái khi giá dầu tăng trở lại và công nghệ mới giúp việc khai thác dầu đá phiến ở nước này trở nên rẻ và dễ dàng hơn. 

Lần đầu tiên trong 2 năm rưỡi qua, giá dầu đã leo lên trên mức 61 USD/thùng hôm 3-1. Giá dầu tăng gần đây có phần do vụ nổ đường ống dẫn dầu ở Libya và các cuộc biểu tình ở Iran (làm giảm nguồn cung). Một nguyên nhân  quan trọng khác là OPEC và Nga đều cắt giảm sản lượng và nhất trí sẽ kéo dài tình trạng này cho đến cuối năm 2018. Việc cắt giảm sản lượng đã giúp ổn định giá dầu, đồng thời mở đường cho Mỹ tăng sản lượng khai thác dầu đá phiến. 

Rystad Energy cho biết cuộc cách mạng khai thác dầu khí từ mỏ đá phiến đã biến Mỹ thành một cường quốc năng lượng. Gần đây, Tổng thống Donald Trump còn tuyên bố sẽ tăng tốc hoạt động khai thác bằng việc bãi bỏ lệnh cấm khai thác dầu mỏ ở ngoài khơi, được ban hành bởi người tiền nhiệm Barack Obama. Kế hoạch lâu dài của chính quyền đương nhiệm hứa hẹn sẽ giúp Mỹ bớt phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ nước ngoài, từ những nơi thường xuyên bất ổn như Venezuela và Trung Đông. Tuy nhiên, động thái này đang vấp phải sự phản đối từ các nhóm bảo vệ môi trường, thống đốc các bang duyên hải và các doanh nghiệp địa phương, những người cho rằng hoạt động khoan thăm dò và khai thác dầu khí đe dọa đến môi trường và ngành du lịch địa phương.

T.TRÚC (Theo CNN, Reuters)

Chia sẻ bài viết