20/09/2019 - 14:17

Mỹ có cố vấn an ninh quốc gia mới 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18-9 đã chỉ định nhà đàm phán Robert O’Brien làm Cố vấn An ninh Quốc gia, thay cho nhân vật “diều hâu” John Bolton đã rời Nhà Trắng sau lùm xùm sa thải tuần rồi.

Quyết định này không cần Quốc hội phê chuẩn. Phát biểu tại Los Angeles, Tổng thống Trump ca ngợi cố vấn mới là người “tuyệt vời” và rằng hai bên “hiểu rất rõ” về nhau. Đáp lại, ông O’Brien nói việc trở thành cố vấn an ninh quốc gia là một “đặc ân” và cam kết phối hợp với chủ nhân Nhà Trắng trong mục tiêu giữ nước Mỹ an toàn. Đây là vị cố vấn thứ tư dưới thời ông Trump, sau các người tiền nhiệm Michael Flynn, HR McMaster và Bolton.

Tân cố vấn an ninh quốc gia tốt nghiệp ngành luật tại Đại học California. Hoạt động trong mảng chính sách đối ngoại, ông O’Brien đã làm việc cho cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Được cựu Tổng thống George W Bush chỉ định làm đại diện của Mỹ tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) năm 2005, ông O’Brien từng có cơ hội hợp tác với người tiền nhiệm Bolton khi đó là đại sứ Mỹ tại LHQ. 

Với vai trò đặc phái viên của tổng thống, ông O’Brien đứng đầu các cuộc đàm phán giải cứu con tin tại Bộ Ngoại giao trước khi ngồi vào ghế cố vấn an ninh quốc gia. Là nhân vật chủ chốt trong quá trình trả tự do cho công dân Mỹ bị cầm tù ở Yemen Daniel Burch, ông O’Brien cũng là quan chức Mỹ duy nhất liên tục làm việc để thả người Mỹ bị Iran bắt giữ. Gần đây nhất, O’Brien gây chú ý sau vụ nam rapper người Mỹ A$AP Rocky được thả khỏi nhà tù ở Thuỵ Điển để chờ phán quyết.

Tổng thống Trump (phải) và tân cố vấn O’Brien. Ảnh: WSJ

Quan điểm của người mới

Theo Bloomberg, ông O’Brien cũng là nhân vật “diều hâu” không kém người tiền nhiệm trong các vấn đề về Trung Quốc, Nga và Iran. Ông từng chỉ trích gay gắt thỏa thuận hạt nhân Iran khi mô tả Tehran là “nhà tài trợ khủng bố lớn nhất thế giới”. Trong quyển sách có tựa đề tạm dịch “Khi Mỹ ngủ yên: Khôi phục vai trò lãnh đạo của Mỹ với thế giới trong khủng hoảng”, O’Brien còn phê phán LHQ và nhiều quyết định “nhún nhường” của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama.

Theo cựu Phó trợ lý Ngoại trưởng Joel Rubin, khác biệt lớn nhất giữa O’Brien và John Bolton là tân cố vấn không phải nhân vật quá nổi bật. Song, công việc đàm phán con tin với khả năng sẵn sàng nói chuyện với đối thủ sẽ giúp ích cho vai trò của ông tại Hội đồng An ninh Quốc gia. Mặt khác, kinh nghiệm của ông O’Brien trong chính sách đối ngoại của đảng Cộng hòa phần nào cũng giúp Nhà Trắng sửa chữa quan hệ với giới bảo thủ.

Quan trọng hơn, chuyên gia về an ninh Rubin cho rằng chọn nhân vật không thuộc nhóm chóp bu sẽ không đe dọa những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump. 

Người cũ chỉ trích

Trong khi đó, phát biểu tại bữa tiệc của Viện Gatestone hôm 18-9, Cố vấn An ninh Quốc gia bị sa thải John Bolton đã chỉ trích gay gắt chính sách đối ngoại của Nhà Trắng quanh việc mời phiến quân Taliban ở Afghanistan tới Trại David. Ông cũng nhấn mạnh bất kỳ cuộc đàm phán nào với Triều Tiên và Iran đều đồng nghĩa “cam chịu thất bại”. Mô tả cuộc tấn công nhắm vào cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia ngày 14-9 là “hành động chiến tranh”, ông Bolton cho rằng sự thất bại của chính quyền Trump trong đáp trả vụ Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 6 là tiền đề dẫn tới hành động “gây hấn” của Tehran những tháng gần đây.

MAI QUYÊN (Theo Al Jazeera, BBC)

Chia sẻ bài viết