07/08/2013 - 14:05

Mỹ có thể kéo dài thời gian đóng cửa đại sứ quán ở nước ngoài

Đại sứ quán Mỹ ở Thủ đô Tel Aviv, Israel. Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6-8 đã yêu cầu phần lớn nhân viên đại sứ quán của mình phải rời khỏi Thủ đô Sanaa của Yemen ngay lập tức và khuyến cáo mọi công dân nước này tại Yemen phải rời khỏi quốc gia Sừng châu Phi. Một chiếc máy bay quân sự chở khoảng 90 người sau đó đã chính thức rời khỏi Sanaa. Trước đó, Nhà Trắng cho biết thời hạn cảnh báo về âm mưu tấn công khủng bố có thể sẽ kéo dài thêm một tháng sau khi thông tin tình báo đã chỉ ra rằng mối đe dọa “trước mắt” vẫn sẽ hiện hữu “từ nay cho đến hết tháng 8”.

Hồi đầu tuần, Nhà Trắng ra quyết định đóng cửa các cơ quan ngoại giao của Mỹ ở Trung Đông và châu Phi cho đến hết ngày 10-8, sau khi các cơ quan tình báo Mỹ cho biết họ phát giác một cuộc trao đổi về “kế hoạch tấn công khủng bố” giữa thủ lĩnh al-Qaeda Ayman Zawahiri với chỉ huy của một nhánh tổ chức khủng bố này ở Yemen.

Thông tin về cảnh báo khủng bố xuất hiện giữa lúc Quốc hội Mỹ đang tranh cãi gay gắt về chương trình thu thập thông tin của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Những người ủng hộ các chương trình do thám của NSA đã dựa những mối đe dọa từ al-Qaeda mà Nhà Trắng vừa cảnh báo để bảo vệ quan điểm của họ, yêu cầu tiếp các hoạt động do thám trong nước của NSA. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng thông tin liên quan đến mối đe dọa từ al-Qaeda được thu thập bên ngoài nước Mỹ theo Đạo luật Do thám Tình báo nước ngoài (FISA), chớ không dính dáng gì đến các chương trình do thám của NSA mà “Người thổi còi” Edward Snowden đã phanh phui. Một nhóm các nhà hoạt động đấu tranh vì quyền riêng tư ở Mỹ còn ngờ vực động cơ của việc công khai cảnh báo khủng bố vừa qua.

Trước thông tin trên, Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ đều lên tiếng bác bỏ những tuyên bố ám chỉ về “động cơ chính trị” đằng sau vụ đóng cửa đại sứ quán Mỹ ở nước ngoài. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney khẳng định việc đóng cửa đại sứ quán ở nước ngoài chỉ là “giải pháp tạm thời và mang tính chất cảnh báo”.

THANH BÌNH (Theo Guardian, AP)

 

Chia sẻ bài viết