01/10/2017 - 13:40

Mỹ cắt giảm nhân viên ngoại giao tại Cuba 

Chính phủ Mỹ hôm 29-9 cho biết đã cắt giảm hơn một nửa nhân viên ngoại giao của nước này tại Cuba, đồng thời ra khuyến cáo công dân Mỹ hạn chế các tour du lịch đến đảo quốc Caribe vì những nguy cơ an ninh.

Đại sứ quán Mỹ tại Thủ đô Havana, Cuba. Ảnh: AP

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết đại sứ quán Mỹ sẽ giảm số lượng nhà ngoại giao và chỉ duy trì các nhân viên khẩn cấp. Đồng thời, cơ quan này tại Thủ đô Havana sẽ đình chỉ cấp thị thực phổ thông cho người Cuba muốn đến Mỹ và chỉ giải quyết các dịch vụ khẩn cấp đối với công dân Mỹ. Trường hợp người Cuba xin thị thực không định cư có thể nộp đơn tại đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Mỹ ở nước ngoài.

Theo giới quan sát, quyết định trên của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump là đòn trả đũa trước cách xử lý của Cuba xung quanh các vụ “tấn công thính giác” vốn còn bí ẩn. Hồi tháng 8, Bộ Ngoại giao Mỹ trong báo cáo cho biết có ít nhất 21 nhân viên sứ quán Mỹ tại Cuba mắc các triệu chứng bao gồm mất thính lực, hoa mắt, đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ và nhận thức bị ảnh hưởng. Ít nhất 2 nhân viên ngoại giao Canada cũng xuất hiện triệu chứng tương tự. Phía Mỹ tin rằng có một thiết bị nào đó đã ảnh hưởng đến sức khỏe của các nhân viên ngoại giao và yêu cầu Havana làm sáng tỏ vụ việc. Cuba cho biết đã mở điều tra, nhưng bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến sự việc nói trên.

Theo một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ, tuy Washington và Havana đều chưa thể xác định nguyên nhân đằng sau vụ việc, nhưng Cuba cần chịu trách nhiệm thực hiện tất cả các biện pháp thích hợp để ngăn chặn “các cuộc tấn công” nhằm vào nhân viên ngoại giao Mỹ ở Cuba. Bộ Ngoại giao giao Mỹ hôm 29-9 cũng nói rõ việc Washington cắt giảm nhân viên sứ quán là để tránh có thêm trường hợp bị tổn hại. Động thái này sẽ duy trì cho đến khi Chính phủ Cuba có thể đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao Mỹ tại nước họ.

Tuy nhiên, Vụ trưởng các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal trong cuộc họp báo trên truyền hình cho rằng quyết định của Chính phủ Mỹ là hành động “hấp tấp và ảnh hưởng đến quan hệ song phương”. Vị này cũng nhấn mạnh Havana vẫn muốn hợp tác với chính quyền Mỹ để làm rõ những gì đã xảy ra. Hiện tại, chính quyền Trump khẳng định Washington vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Havana. Song, giới phân tích cho biết diễn biến mới có thể làm xói mòn mối quan hệ Mỹ-Cuba sau nỗ lực hàn gắn dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Trong khi đó, các hãng lữ hành Mỹ - Cuba đồng loạt lên tiếng chỉ trích cảnh báo du lịch của Washington, cho rằng “các vụ tấn công” nói trên đến nay vẫn không gây ra bất cứ mối đe dọa hữu hình nào đối với du khách Mỹ ở Cuba.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Donald TrumpCuba