25/12/2019 - 09:40

Mỹ cảnh báo các hãng hàng không về khả năng Triều Tiên phóng tên lửa

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ban bố cảnh báo đối với các hãng hàng không thương mại về khả năng Triều Tiên phóng thử tên lửa tầm xa trong những tuần tới.

Ngày 23-12, hãng tin ABC dẫn cảnh báo của FAA nhắc đến khả năng Triều Tiên thực hiện “các vụ phóng thử tên lửa tầm xa trước thời điểm kết thúc năm 2019, hoặc đầu năm 2020”, viện dẫn một phân tích của cơ quan này về mối đe dọa trên.

Trước đó, Triều Tiên đã “bóng gió” rằng có thể chấm dứt quãng thời gian ngừng các vụ thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nếu đến cuối năm nay, Mỹ không tỏ ra mềm dẻo hơn trong các đề xuất của mình để phá vỡ thế bế tắc trên bàn đàm phán hạt nhân. Bình Nhưỡng cũng đã hàm ý rằng mọi chuyện tùy vào việc Mỹ muốn nhận “quà Giáng sinh” gì.

Đầu tháng 12, Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử nghiệm “quan trọng” tại bãi phóng vệ tinh. Các cuộc thử nghiệm được cho là động cơ tên lửa này đã làm gia tăng lo ngại rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ phóng ICBM.

Hãng tin ABC dự đoán Triều Tiên có thể thử tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn hoặc một tên lửa đạn đạo phóng từ biển, đồng thời cho rằng việc phóng một tên lửa tầm xa sẽ ảnh hưởng xấu đến quan hệ giữa Triều Tiên với Trung Quốc và Nga và sẽ buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump phải có cách tiếp cận cứng rắn.

Bích Liên (TTXVN)

Chia sẻ bài viết