20/05/2012 - 20:55

MỸ: Bắt ba nghi phạm âm mưu khủng bố trước hội nghị của NATO

* Đánh bom tự sát ở Afghanistan làm thiệt mạng 13 người

Biểu tình tại Chicago. Ảnh: France24  

Sáng 20-5, hàng trăm người Mỹ đã tổ chức một cuộc biểu tình tại một khu vực gần nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và xảy ra một số vụ xô xát nhỏ với cảnh sát. Trước đó, tối 19-5, họ cũng đã tập trung bên ngoài nhà riêng của thị trưởng thành phố Chicago Rahm Emanuel để phản đối biện pháp cắt giảm chi tiêu dành cho dịch vụ chăm sóc y tế.

Trong khi đó, sáng 19-5, cảnh sát đã bắt giữ ba nghi phạm có độ tuổi 22 đến 27 với cáo buộc liên quan đến một âm mưu khủng bố trước thềm hội nghị thượng đỉnh của NATO. Mục tiêu mà chúng nhắm đến là các đồn cảnh sát, trụ sở vận động tái tranh cử của Tổng thống Barack Obama và nhà riêng của thị trưởng Emanuel tại Chicago. Văn phòng công tố thành phố cho biết họ đã tiến hành bắt giữ các nghi phạm và tịch thu các thiết bị gây nổ và nhiều loại vũ khí nguy hiểm khác. Vì vậy, những người này bị buộc tội âm mưu, hỗ trợ, cung cấp các thiết bị khủng bố và sở hữu vũ khí gây cháy nổ. Với số tiền bảo lãnh tại ngoại 1,5 triệu USD cho mỗi cá nhân, cả ba sẽ trình diện tại tòa ngày 22-5. Được biết, ba nghi phạm trên đã tham gia cuộc biểu tình của khoảng 2.500 người từ hôm 18-5 để phản đối hội nghị của NATO nên được những người “đồng hành” lên tiếng ủng hộ, cho rằng ba người này đã tham gia biểu tình trong hòa bình và cảnh sát đã nhầm lẫn giữa “thiết bị làm bia” với thiết bị gây nổ. Ngoài ra, nhóm luật sư tình nguyện đại diện cho cả ba lên tiếng cho rằng cảnh sát đã “cài” vũ khí vào hiện trường để bắt giữ những người biểu tình. Tuy nhiên, phía cảnh sát đã từ chối đưa ra lời bình luận về chi tiết của vụ bắt giữ do các đơn vị đặc biệt thực hiện. Đã có hàng ngàn nhân viên an ninh đã được triển khai để giám sát các cuộc biểu tình trong tuần lễ diễn ra hội nghị của NATO bắt đầu từ ngày 20-5.

Một trong những chủ đề trọng tâm bàn thảo của các nhà lãnh đạo cấp cao NATO là tình hình Afghanistan trước và sau thời điểm lực lượng duy trì hòa bình quốc tế rút khỏi đây. Cuộc họp đã bị chấn động bởi một vụ đánh bom liều chết ngày 19-5 nhằm vào trạm kiểm soát của lực lượng an ninh ở huyện Ali Sher thuộc tỉnh miền Đông Khost của Afghanistan làm 13 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

VI VI (Theo Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết