16/02/2024 - 11:15

Mỹ báo động về năng lực hạt nhân của Nga trong không gian 

Theo hai nguồn thạo tin, cảnh báo của Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Turner về “mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng”  có liên quan đến nỗ lực của Nga nhằm phát triển vũ khí hạt nhân chống vệ tinh trong không gian.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Turner (giữa) cảnh báo về “mối đe dọa an ninh quốc gia”. Ảnh: AP

Trong tuyên bố vào ngày 14-2, Chủ tịch Turner cho biết ủy ban của ông đã cung cấp thông tin về mối đe dọa an ninh quốc gia cho mọi thành viên Quốc hội và kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden giải mật thông tin tình báo để các quan chức và nhà lập pháp có thể thảo luận vấn đề này với các đồng minh. Trong lá thư gửi cho các nghị sĩ, ông Turner cho rằng thông tin tình báo bảo mật này liên quan đến “năng lực quân sự nước ngoài gây bất ổn mà tất cả các nhà hoạch định chính sách của Quốc hội nên biết”.

Mặc dù các nguồn trên không cung cấp thêm thông tin chi tiết về thông tin tình báo, nhưng một trong số họ lưu ý rằng trong hơn một năm qua, Mỹ đã lo ngại về việc Nga có khả năng chế tạo và triển khai vũ khí hạt nhân chống vệ tinh - loại vũ khí mà Washington và các nước khác không có khả năng tự vệ.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson nói với báo giới rằng “không có lý do gì để báo động” và cho biết ông đã nắm được thông tin tình báo ít nhất từ ​​​​tháng 1. Một thành viên giấu tên trong Ủy ban Tình báo Hạ viện cho biết thông tin tình báo trên là “đáng lo ngại”. Một người khác mô tả “đây là vấn đề nghiêm trọng nhưng không phải là một cuộc khủng hoảng ngay lập tức”.

Chưa rõ điều gì đã thúc đẩy ông Turner đưa ra tuyên bố trên, vì thông tin tình báo đã được cung cấp cho các lãnh đạo Ủy ban Tình báo Hạ viện và các trợ lý hàng đầu của họ trong hơn một tuần. Ủy ban Tình báo Thượng viện cũng có quyền truy cập thông tin này.

Tuy nhiên, theo tờ Politico, có thể ông Turner nỗ lực phát cảnh báo về những tiến bộ của Nga trong không gian như một cách nhấn mạnh sự cần thiết của các nhà lập pháp về việc phê duyệt khoản viện trợ bổ sung cho Ukraine. 

HẠNH NGUYÊN

Chia sẻ bài viết