13/03/2019 - 17:01

Muôn vẻ tình yêu của Song Hà 

Song Hà - chủ nhân trang blog boygias.com - được coi là một hiện tượng văn học mạng với nhiều sáng tác được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên các trang mạng xã hội. Cuối năm 2018, Song Hà ra mặt tập truyện “Ranh con tên ly” (NXB Lao Động), tập hợp những truyện ngắn, truyện dài được yêu thích nhất trên mạng của tác giả. Muôn vẻ tình yêu cùng giọng điệu hài hước của anh mang lại nhiều tiếng cười và những giây phút thư giãn cho độc giả.

Có fanpage với hơn 7.600 độc giả cùng nhiều tác phẩm văn học online nổi tiếng, Song Hà, cây viết trẻ người Hà Tĩnh đang dần khẳng định tên tuổi qua phong cách rất riêng. Đó là lối viết phóng khoáng, hài hước nhưng không kém phần tinh tế và sắc sảo. Đặc biệt, ngôn từ địa phương với “mô, tê, răng, rứa…” được lồng ghép trong những câu thoại, tạo nên nét đặc trưng nhưng không đánh đố người đọc.

“Ranh con tên ly” gồm có 5 truyện: “Ra mắt gia đình ex”, “Tôi đi tán gái”, “Ranh con tên ly”, “Gặp lại tình cũ” và “Đi gặp vợ tương lai”. Ngoại trừ truyện “Gặp lại tình cũ” là tâm sự của một cô gái gặp lại người xưa sau 15 năm xa cách, thì 4 truyện còn lại được sắp xếp thành một câu chuyện dài liền mạch về những mối tình đã qua của chàng trai tên Huy.

Kể lại “tình sử” của Huy, tác giả khiến người đọc cười từ đầu đến cuối bởi giọng điệu tếu táo, nghịch ngợm. Nhưng đằng sau tiếng cười là nỗi buồn, là những phút chạnh lòng khi yêu mà không đến được với nhau. Với Hạnh trong “Ra mắt gia đình ex” là vì gia đình cô ngăn cấm, chê Huy chưa có công việc ổn định, tương lai mờ mịt. Còn Liên trong “Tôi đi tán gái” là nỗi thất vọng khi cô gái trẻ đẹp đa tình và không hợp về tính cách. Người khiến Huy ân hận và day dứt nhất chính là Ly trong “Ranh con tên ly”. Bởi đằng sau vẻ ngổ ngáo, bất cần, Ly lại dành cho anh một tình yêu sâu sắc. Trong khi tình cảm anh dành cho Ly lại không rõ ràng nên làm cô tổn thương. Người cuối cùng trong hành trình yêu đương của Huy là Giang trong “Đi gặp vợ tương lai” - một cô gái quê xinh đẹp, hiền lành và khá hiểu biết. Đây cũng là người khiến Huy nghĩ đến chuyện kết hôn để ổn định cuộc sống.

Điều hấp dẫn nhất của tập truyện chính là cách dẫn chuyện cuốn hút cùng giọng điệu hài hước của tác giả. Nhân vật Huy khiến độc giả thấy gần gũi, thích thú bởi lối suy nghĩ, hành động rất đời và đúng tâm lý giới trẻ. Nhân vật không hoàn mỹ và còn nhiều khuyết điểm, thậm chí đôi lúc người đọc phát bực vì Huy không dám đấu tranh để bảo vệ tình yêu của mình với Hạnh, lúc anh ích kỷ và không dám giữ lại Ly dù rất yêu cô… Nhưng càng thất bại trong tình yêu, Huy càng trưởng thành và chín chắn hơn. Để khi anh an ủi, khuyên nhủ Giang không nên để chuyện buồn trong quá khứ làm ảnh hưởng đến người ở hiện tại thì cũng là những lời anh nói cho chính mình.

Ngoài ra, những nhân vật trong truyện đều được khắc họa rõ nét về tính cách, có sự khác biệt từ phong thái, cử chỉ đến lời thoại, tạo được ấn tượng mạnh với độc giả.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết