15/07/2010 - 08:40

Mùa sách hè 2010 vẫn đầy bất cập

Truyện ma và kinh dị chiếm lĩnh các kệ sách.
Ảnh: T.V

Có những năm, thị trường sách mùa hè đều dành những món quà có ý nghĩa cho các em thiếu nhi, như sự ra đời của bộ truyện tranh “Thần đồng Đất Việt”, “Kho tàng truyện cổ Việt Nam”, “Danh nhân Việt Nam”... dù ít nhưng vẫn thể hiện sự quan tâm. Năm nay, trên những kệ sách thiếu nhi tràn ngập truyện kinh dị, truyện ma và truyện tranh sex.

Những tựa sách kinh dị, ma, truyện tranh sex được trưng bày ở những vị trí quan trọng nhất trên kệ sách dành cho thiếu nhi với các bìa sách ngập cảnh máu me, hồn ma trắng toát. Hầu hết những quyển sách này đều mô tả chi tiết những cảnh giết người, rồi người bị giết trở thành những âm hồn hù dọa lại người sống bằng đủ kiểu rùng rợn, kinh dị nhất. Gây sốc nhất là đa số những quyển truyện này đều đưa vào cảnh làm tình giữa người và ma, những chuyện tình éo le với ngôn từ thô thiển! Đáng nói, đây không phải là sách ngoại nhập, mà do chính các tác giả người Việt viết dưới những bút danh Người Khăn Trắng, Người Bất Tử, Hắc Y Nhân...

Đáng báo động là truyện tranh sex ngoại đang đàng hoàng bước vào các nhà sách lớn, núp bóng những tựa sách thoạt nghe rất “hiền” và bình thường. Xem thử, mới thấy hầu hết các nhân vật nữ hầu như được vẽ không mặc quần áo, hoặc có quần áo mà quá “mát mẻ” nên mặc cũng như không. Các nhân vật nam thì nói năng cợt nhả. Rất nhiều tựa sách chỉ quanh quẩn chuyện tình yêu và tình dục của hai, ba nhân vật. Người đọc có cảm giác truyện tranh này như sách dạy “trẻ con làm chuyện người lớn”.

Có thể thấy, sự xâm nhập mạnh mẽ của các đầu sách độc hại trước hết do các NXB chạy theo lợi nhuận, sự lơi lỏng quản lý của các cơ quan chức năng. Nhưng nguyên nhân chính có thể thấy là sách dành cho thiếu nhi (chưa nói là sách hay) năm nay hầu như vắng bóng trên thị trường. Người ta chỉ thấy những tựa sách cũ đã quen thuộc gần 20 năm nay như loạt truyện “Kính vạn hoa”, “Chuyện ở Liang Biang”, “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”... của tác giả Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Ngọc Thuần. Truyện tranh Việt càng vắng sau sự ra đời của “Thần đồng Đất Việt”, “Kho tàng truyện cổ Việt Nam”. Chính khoảng trống trên tại các kệ sách thiếu nhi đã góp phần chính đẩy các em thiếu nhi đến với những loại sách độc hại, “biến thái”.

Rất nhiều phụ huynh bức xúc khi thấy các NXB, các công ty phát hành đã cho ra đời những xuất bản phẩm độc hại này. Siêu lợi nhuận từ loại sách này khiến những người lớn mờ mắt, sẵn sàng đẩy các em thiếu nhi đến với bạo lực, giết người và tình dục ở cái tuổi còn chưa biết phân biệt đúng - sai, thực - ảo. Các nhà quản lý văn hóa đã và đang ở đâu khi tình trạng trên diễn ra? Dư luận đã rất nhiều lần lên tiếng, thậm chí nêu cụ thể những tựa sách độc hại, nhưng loại sách này vẫn được ngang nhiên bày bán. Những nhà quản lý cần có trách nhiệm và những biện pháp khẩn trương cần thiết để bảo vệ tâm hồn trong trắng của các em thiếu nhi.

Xuân Viên

Chia sẻ bài viết