11/12/2013 - 21:09

Mozilla tiếp tục “sứ mệnh mở” với Firefox OS

 

Mozilla đang cố gắng kiến tạo một hình ảnh mới bằng việc xây dựng hệ điều hành dành cho thiết bị di động. Hệ điều hành di động dựa trên những tính năng ưu việt nhất của trình duyệt Firefox này đã bắt đầu được xếp "chung mâm" cùng những iOS, Android và Windows Phone đang "làm mưa làm gió" trên thị trường thiết bị di động.

Firefox OS cho điện thoại thông minh và máy tính bảng

Hệ điều hành Firefox của Mozilla không được thiết kế cho laptop và máy tính bàn, mà dành cho điện thoại thông minh. Tuy nhiên, Mozilla cũng đang có kế hoạch phát hành máy tính bảng chạy hệ điều hành này.

Firefox không còn là ứng dụng cài riêng trên các thiết bị như bên thứ ba nữa, mà nó sẽ là một hệ điều hành thực thụ "ngự trị" trên các thiết bị mới. Bạn sẽ sớm bắt gặp trên kệ của nhiều cửa hàng những chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng mới tinh chạy hệ điều hành Firefox OS bên cạnh các thiết bị Android, iOS, hoặc Windows Phone.

Tại sao Mozilla xây dựng hệ điều hành?

Không giống như Microsoft, Google và Apple, Mozilla là một tổ chức phi lợi nhuận, ban đầu được thành lập với mục tiêu phát triển trình duyệt web để mọi người trải nghiệm web tốt hơn. Nhưng thời thế đã thay đổi, tổ chức này nhận thấy tầm quan trọng của thị trường thế giới di động và các hệ điều hành dành cho nó. Mozilla đã quyết định không đứng ngoài cuộc.

Với lợi thế sẵn có một lượng không nhỏ "tín đồ" Firefox, cùng với ý tưởng đổi mới chống độc quyền trên các ứng dụng bản địa (theo nhu cầu từng vùng, quốc gia), Mozilla tin tưởng hệ điều hành với các tiêu chuẩn mở, dựa trên nền tảng web của mình sẽ được đón nhận.

Không giống như trên máy tính thông thường, người dùng điện thoại thông minh và máy tính bảng thường dành nhiều thời gian sử dụng các ứng dụng bản địa. Do đó, các ứng dụng bản địa phải được viết trên nền tảng riêng và thường được phân phối tại các cửa hàng ứng dụng. Ví dụ Apple, Google, và Microsoft đều có các cửa hàng ứng dụng riêng của họ.

Mozilla muốn thiết kế hệ điều hành dựa trên các tiêu chuẩn web, đưa ứng dụng web vào các ứng dụng trên điện thoại di động, nhằm chống lại xu hướng bị lệ thuộc vào cửa hàng ứng dụng vốn độc quyền và hạn chế dòng máy hỗ trợ.

Firefox OS có sự khác biệt gì?

Như bạn có thể hình dung được Firefox OS và tầm nhìn của Mozilla, Firefox OS không chạy các ứng dụng bản địa truyền thống nữa. Thay vào đó, mỗi ứng dụng trên hệ điều hành Firefox là một ứng dụng web viết bằng HTML và JavaScript. Hầu hết các mã code trong những ứng dụng này được viết bằng công nghệ web và có thể chạy ngoại tuyến.

Để thực hiện điều này, Mozilla phải bổ sung thêm nhiều API (giao diện lập trình ứng dụng), cho phép các ứng dụng web giao tiếp với các tính năng phần cứng. Ví dụ, trên hệ điều hành Firefox OS, trình quay số để bấm gọi điện thoại được viết hoàn toàn bằng HTML và JavaScript. Nó chạy ngoại tuyến, nhưng được thực hiện với công nghệ web, nên bạn có thể xem mã nguồn như xem mã nguồn của một trang web.

Mozilla cũng có cửa hàng ứng dụng riêng tại Marketplace (http://goo.gl/yNC9ue), đó là nguồn ứng dụng chính thức của hệ điều hành Firefox OS. Tất nhiên, các ứng dụng web cũng có thể được lấy từ bên ngoài cửa hàng. Mạng di động cũng có thể được thiết lập riêng cho cửa hàng ứng dụng của họ.

Firefox OS có nhiều điểm giống với Chrome OS - hệ điều hành lấy trình duyệt làm trung tâm của Google. Có nghĩa là các ứng dụng bạn thấy chạy trong trình duyệt Firefox cuối cùng sẽ chạy trên hệ điều hành Firefox OS, giống như những gì bạn thấy trong Chrome sẽ chạy trong Chrome OS.

Thị trường của Firefox OS

Hiện tại Firefox OS chỉ cung cấp trên các dòng điện thoại thông minh giá rẻ. Chiếc điện thoại thông minh đầu tiên cài hệ điều hành Firefox OS là ZTE Open, đã bán tại Tây Ban Nha, Mỹ Latinh và Ấn Độ từ tháng 7 năm 2013, với giá 80 USD. Theo kế hoạch, "điện thoại cáo lửa" sẽ xâm nhập những thị trường có mức thu nhập trung bình và thấp, là những nơi mà các hãng nổi tiếng còn "bỏ ngỏ".

HOÀNG THY

 

Chia sẻ bài viết