28/01/2008 - 10:26

Một vệ tinh do thám của Mỹ đang rơi tự do từ quỹ đạo

(TTXVN)- Các quan chức Mỹ cho biết một vệ tinh do thám cỡ lớn của Mỹ đang rơi tự do từ quỹ đạo và có thể “chạm đất” vào cuối tháng 2 đầu tháng 3. Theo các quan chức yêu cầu giấu tên, vệ tinh này có thể chứa những nguyên liệu nguy hiểm và do không còn nằm trong tầm kiểm soát nên không rõ nó sẽ rơi xuống vùng nào của Trái đất.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Gordon Johndroe cho biết các cơ quan hữu quan của chính phủ đang theo dõi sít sao tình hình. Ông Johndroe nói: “Trong những năm qua từng có nhiều vệ tinh rơi tự do từ quỹ đạo và đều không gây hại. Chúng tôi đang xem xét những phương án làm giảm thiểu bất kỳ thiệt hại nào mà vệ tinh này có thể gây ra”. Tuy nhiên, người phát ngôn không bình luận về tin đồn có khả năng vệ tinh này bị một tên lửa bắn hạ.

Theo ước tính của tổ chức nghiên cứu quốc phòng GlobalSecurity.org, vệ tinh do thám nói trên nặng 9.000 kg và có kích cỡ bằng một chiếc xe buýt nhỏ. Vệ tinh này sẽ gây ra những mảnh vỡ ít gấp 10 lần vụ tàu con thoi Columbia bị nổ năm 2003. Tuy nhiên, vệ tinh này có thể chứa berrylium, loại hóa chất có thể gây ra những chứng bệnh kinh niên và nan y ở đường hô hấp cho người hít phải nó.

Con tàu vũ trụ lớn nhất của NASA rơi tự do xuống Trái đất là Skylap. Năm 1979, trạm vũ trụ bỏ hoang nặng 78 tấn này rơi khỏi quỹ đạo trong tình trạng không người điều khiển. Những mảnh vỡ của trạm này cuối cùng trút xuống Ấn Độ Dương và nằm rải rác trên một khu vực hẻo lánh ở miền Tây Australia, song không gây thiệt hại gì.

Chia sẻ bài viết