02/02/2008 - 10:13

Một thủ lĩnh hàng đầu của Al-Qaeda bị tiêu diệt ở Pakistan

Ảnh: Reuters 

(TTXVN)- Nguồn tin Chính phủ Mỹ ngày 31-1 thông báo Abu Laith Al-Libi (ảnh), một chỉ huy hàng đầu của Al-Qaeda ở Afghanistan, đã bị tiêu diệt trong một trận không kích ở Pakistan. Trang web Hồi giáo của mạng lưới khủng bố Al- Qaeda cũng xác nhận thông tin này.

Theo các nguồn tin giấu tên, vụ tấn công được tiến hành bằng máy bay không người lái Predator đêm 28-1, nhằm vào một căn cứ của Al-Qaeda ở phía Bắc Waziristan, khu vực bộ lạc giáp biên giới Afghanistan, làm khoảng 12 tay súng Hồi giáo thiệt mạng, trong đó có Al-Libi. Tuy nhiên, cho đến nay, Bộ Nội vụ Pakistan vẫn nói rằng họ chưa nhận được thông tin nào liên quan đến cái chết của Al-Libi. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cũng nói rằng ông chưa có bất cứ thông tin chắc chắn nào về vụ việc này.

Al-Libi được coi là một trong những thủ lĩnh cấp cao nhất của Al-Qaeda, chỉ đứng sau trùm khủng bố Osama Bin Laden và Al-Zawahiri, phó tướng của Bin Laden. Tên này đã chỉ huy một trại huấn luyện của Al-Qaeda và xuất hiện trong một số băng hình của Al-Qaeda trên Internet với lời đe dọa sẽ tấn công các lực lượng nước ngoài ở Afghanistan.

Các chuyên gia khủng bố đánh giá việc Al-Libi bị tiêu diệt là một thiệt hại lớn đối với Al-Qaeda vì tên này có mối liên hệ rất mật thiết với tàn quân Taliban và các bộ lạc Pakistan ở khu vực giáp giới Afghanistan, khu vực mà quân đội Mỹ nghi ngờ Al-Qaeda đang sử dụng để tái tổ chức lực lượng.

Chia sẻ bài viết