08/05/2010 - 10:00

“Duplicity”

Một phim giải trí thú vị cuối tuần

“Người đàn bà đẹp” Julia Roberts và Clive Owen trong phim.

Bộ phim tình cảm hài này được sự quan tâm rất lớn của khán giả nhờ sự góp mặt của ngôi sao Julia Robert. Dù sau 8 năm không hề đóng vai chính nhưng “người đàn bà đẹp” vẫn nhận được sự ưu ái cho lần trở lại. Đóng cặp cùng với cô là ngôi sao Clive Owen từng đoạt giải Oscar. Phim mang về 78 triệu USD. Phim có tựa Việt là “Mạt cưa, mướp đắng” chiếu trên HBO lúc 20 giờ Chủ nhật 9-5; 12 giờ thứ hai 10-5; 14 giờ thứ ba 11-5.

Nàng tạm gọi là Claire (Julia Roberts) còn chàng tạm gọi là Ray (Clive Owen). Gọi là tạm vì cả chàng và nàng đều là nhân viên của các cơ quan gián điệp lớn như CIA và MI6 thì những cái tên ấy chỉ mang tính tượng trưng.

Mở đầu phim tại Dubai là lần tương ngộ đầu tiên của chàng và nàng, cũng là lần đầu họ “so găng”: chàng bị hạ gục knock-out khi nàng cho chàng ngủ suốt 20 tiếng đồng hồ vì thuốc mê trong rượu và lấy sạch tài liệu tình báo. Chàng thề trả thù!

Sau 5 năm, gặp lại nhau, nàng làm công việc bảo vệ an ninh cho công ty Burkett & Randle còn chàng thì làm tại công ty Equikrom. Hai công ty hóa mỹ phẩm này đang cạnh tranh nhau khốc liệt, sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để hạ gục đối phương.

Nhưng thật ra Claire là điệp viên hai mang, làm cho B&R nhưng bán tin tức cho Equikrom, còn Ray được Equikrom phân công làm nhiệm vụ lấy tin từ Claire. Dường như chàng đã “tóm” được nàng - vì chỉ cần Ray tố cáo thì công sức nằm vùng của Claire bấy lâu nay “tiêu”.

Công ty B&R sắp cho ra một sản phẩm mới mang tính quyết định. Tin này khiến CEO của Equikrom như ngồi trên đống lửa, chỉ đạo phải dốc toàn lực... ăn cắp cho được bí quyết của sản phẩm này trước khi diễn ra đại hội cổ đông.

Một cái lưới lớn được dựng lên bao trùm các nhân vật cốt yếu của công B&R được dựng nên, Claire và Ray đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch này. Hóa ra, 2 anh chị không hề là đối thủ của nhau như vẫn tưởng. Họ cùng nhau vẽ ra một kế hoạch theo kiểu “bọ ngựa bắt ve sầu, chim sẻ đứng đằng sau”, tìm cách nẫng công thức ấy để bán lại cho một công ty khác. Kế hoạch có vẻ trót lọt, công ty Equikrom có được công thức mình muốn, Claire và Ray thủ được bản sao. Nhưng điều bất ngờ nhất... nằm ở cuối phim.

Cốt truyện phim đan xen với hai nhân vật chính đối phó với nhau, và cùng đối phó với những thế lực bên ngoài. Cái khác ở đây họ chỉ “đấu văn” chứ không “đấu võ”, không có súng đạn ì đùng mà chỉ có những màn chơi khăm kiểu đấu trí vừa sắc sảo vừa hài hước. Lần này, Julia Robert vẫn được đánh giá cao với lối diễn làm nên một cặp tung hứng tuyệt vời cùng Clive Owen. Đây là một phim giải trí cực kỳ thú vị, tuy tình tiết có hơi phức tạp nhưng được xử lý khéo léo nên khán giả có thể dễ dàng theo đuổi mạch câu chuyện.

Dàn diễn viên phụ gồm những tên tuổi gạo cội như Tom Wilkinson và Paul Giamatti tạo nên một tập thể đều tay dưới tài đạo diễn của Tony Gilroy - người từng có 2 đề cử Oscar với bộ phim nổi tiếng Michael Clayton năm 2007. Nhờ độ sâu của kịch bản, các câu nói khôi hài được Tony lồng khéo léo trong phim khiến khán giả bất ngờ bật cười. Qua phim, Tony khéo léo lựa chọn bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa các công ty lắm tiền nhiều của, vạch trần một khía cạnh về những gì diễn ra đằng sau cuộc “cạnh tranh công bằng” giữa các nhà tư bản.

Thụy Thảo

Chia sẻ bài viết