29/05/2010 - 20:50

Phim “Cổng mặt trời”

Một góc nhìn khá trung thực về sinh viên học xa nhà

Lương Thế Thành (vai Bình) và Ngọc Lan (vai Hồng) trong phim “Cổng mặt trời”.
Ảnh: thegioidienanh.vn

“Cổng mặt trời” là phim truyền hình dài 70 tập của đạo diễn Nguyễn Dương do Công ty cổ phần Nhất Tâm - Lasta sản xuất, nói về đời sống của những sinh viên xa nhà qua cách thể hiện hài hước, dí dỏm. Phim đang chiếu lúc 19 giờ các ngày trong tuần trên kênh THVL1 của Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long.

Năm chàng sinh viên cùng quê: Vĩ, Bình, Đoàn, Giang, Cường cùng sống chung trong một nhà trọ cuối hẻm nhỏ. Đối diện là nhà trọ có 6 nữ sinh: Hồng, Cúc, Trà, Liên, Tùng, Mai dưới sự “cai quản” gắt gao của bà chủ nhà trọ cực kỳ khó tính. Năm chàng trai quyết định “chinh phục” các cô gái. Họ quen biết và trở nên thân thiết với nhau. Nhưng rồi họ dính vào chuyện tình cảm, tìm kiếm việc làm thêm, hùn vốn làm ăn... Có người vượt qua những cạm bẫy, tốt nghiệp ra trường và có việc làm ổn định, có người sa lầy vào cám dỗ của vật chất, danh vọng: Mai cả tin vào Toàn - một chàng trai có bề ngoài bảnh bao, ăn nói ngọt ngào mà mất cả đời con gái, lún sâu vào con đường ăn chơi, trác táng; Hồng đua đòi, trưng diện, cặp bồ với các “đại gia” bị bán làm gái bao và nhiễm HIV/AIDS; Vĩ chấp nhận làm tình nhân một người đàn bà đáng tuổi mẹ mình...

Có thể nói, phim mô tả khá chân thật những chi tiết đời thường của những sinh viên ở trọ, như tình cảnh “chạy đôn chạy đáo” mượn tiền đóng nhà trọ, “chạy gạo từng bữa” khi cha mẹ gửi tiền lên chưa kịp... Họ cũng tìm việc làm thêm và bao phen bị những trung tâm gia sư “dỏm” lừa tiền. Hàng loạt câu chuyện “dở khóc dở cười” trong quá trình vừa học vừa kiếm sống... Đặc biệt, không chỉ là phản ánh, mô tả mà “Cổng mặt trời” đi sâu khai thác tính cách của từng nhân vật qua lăng kính hài hước, vui nhộn. Lời thoại ngắn gọn, dí dỏm, dễ hiểu tuy có phần “tự nhiên chủ nghĩa”. Các diễn viên trong phim diễn xuất khá thành công, tự nhiên.

Tuy nhiên, cũng như nhược điểm của các phim truyền hình khác, cốt truyện khá mỏng, đơn giản nhưng phim quá dài, “lê thê”, khiến người xem bị ngán. Những chi tiết: sinh hoạt thường nhật, việc làm quen và tán tỉnh của 5 chàng trai... có thể gói gọn trong một vài tập phim thì được “kéo” gần 30 tập. Có một số tình tiết cường điệu quá đáng. Đơn cử như nhà văn Cao Dũng “lãng mạn” đến nỗi như một người bị tâm thần - leo lên ngồi lan can sân thượng của tòa nhà cao tầng “hái hoa”, ôm người giúp việc để “sống cùng nhân vật” (!); hay các chàng sinh viên ngồi bàn chuyện “tán gái” mà đầy triết lý; các nhân vật đùa giỡn, rượt đuổi nhau quá mức cần thiết...

Chủ đề của phim khá rõ ràng: Cuộc sống sinh viên xa nhà vốn dĩ rất khó khăn và dĩ nhiên có nhiều cạm bẫy, họ phải trang bị cho mình một quan điểm chắc chắn, phải có nghị lực để bước vào đời.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết