20/04/2010 - 09:37

Album “Cung trầm”

Một cung bậc đẹp giữa cuộc đời

Bìa album “Cung trầm”.
Nguồn: phunuonline.com.vn

Nhắc NSƯT Quang Lý, người yêu nhạc mà đặc biệt là những người yêu dòng nhạc truyền thống nhớ đến một chất giọng trữ tình, da diết. Dù ở tuổi lục tuần, những trải nghiệm, cảm nhận về cuộc đời, tình người vẫn được ông gửi gắm trong CD “Cung trầm” – tập hợp 8 ca khúc do chính ông sáng tác. Album do Công ty TNHH Phòng thu âm Viết Tân sản xuất và phát hành cuối năm 2009.

Tên tuổi NSƯT Quang Lý gắn với những ca khúc cách mạng: “Tình ca”, “Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa”, “Tiến về Sài Gòn”, “Hà Nội ngày trở về”, “Những ánh sao đêm”, “Quê hương anh bộ đội”... đã ghi đậm dấu ấn trong lòng nhiều thế hệ khán, thính giả. Ca sĩ Quang Lý được sở hữu một giọng nam trầm ấm áp, hơi dài, bay bổng và lối hát mộc mạc nhưng đầy tình cảm.

8 ca khúc trong album được NSƯT Quang Lý ấp ủ và sáng tác trong suốt thời gian theo nghiệp hát của ông gồm có: “Sài Gòn chiều cuối năm”, “Phố đêm”, “Có bao giờ phôi phai”, “Mẹ ơi con nhớ mẹ”, “Ngày em đi xa”, “Dòng sông đêm”, “Biển ước mơ và em”, “Xin cám ơn”. Những bài hát này mang phong cách bán cổ điển và nhạc nhẹ trữ tình, với sắc thái nhẹ nhàng, man mác, giàu tính tự sự. Các bài hát có ca từ rất đẹp, rất gần gũi, nhưng lại giàu chất thơ, hàm chứa một giá trị nhân văn, nghệ thuật sâu sắc.

“Cung trầm” được hòa âm, phối khí, nhẹ nhàng và hiệu quả với sự cộng tác của các nhạc sĩ tên tuổi: Hoài Sa, Việt Anh, Vĩnh Tâm và đặc biệt là cố nhạc sĩ Bảo Phúc. Nghe suốt album, người yêu nhạc có cảm nhận một sự gạn lọc, chắt chiu để đem đến cho người yêu nhạc chất nghệ thuật đúng nghĩa. Điều lớn nhất làm nên thành công của album chính là giọng hát “mấy mươi năm còn mãi” của NSƯT Quang Lý.

Có bài hát trong đó tuy trầm buồn nhưng không hề cay đắng hay trách móc, bi lụy mà vẫn đẹp trong hồi tưởng, nhìn lại. Từ hình ảnh người mẹ quê, một Sài Gòn về đêm hay cảm xúc trước biển cả, sự hoài niệm về mối tình đầu... với sự cảm nhận tinh tế.

Với “Cung trầm”, tên tuổi và giọng hát của NSƯT Quang Lý sẽ còn đọng mãi trong lòng khán giả mộ điệu.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết