23/11/2009 - 21:22

Mong có tiền để trị bệnh cho con

Anh Tẩu lo lắng vì khối u trên trán con ngày càng lớn nhưng không có tiền chữa trị.

Đó là mong mỏi hơn 4 năm nay của vợ chồng anh Lê Văn Tẩu- chị Nguyễn Thị Nỗi ở ấp Đông An, xã Thành An, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre. Em Lê Hoàng Nhân (sinh 1993) con của anh chị bị nổi một khối u trên trán, gần mắt trái ngày càng to, nhưng anh chị quá nghèo không có tiền để đưa con đi trị bệnh...

Bước vào “căn nhà tình thương” của vợ chồng anh Tẩu được Nhà nước hỗ trợ cất vào năm 2006, chỉ thấy cái giường ngủ là tài sản có giá trị nhất trong nhà. Cả nhà 4 thành viên, phải có người trải chiếu ngủ dưới đất. Với giọng buồn rầu, anh Tẩu kể: “Vợ chồng tôi cưới nhau năm 1987, có được 3 đứa con. Tài sản chúng tôi chỉ có vỏn vẹn 600 m2 đất. Tôi đặt lọp, lờ bắt cá, bắt tôm vừa làm đồ ăn, vừa để bán mỗi tháng kiếm được từ 300 - 400 ngàn đồng để nuôi con học hành. Vợ tôi bán rau cải trước nhà, kiếm tiền mua gạo sống qua ngày. Nếu vợ không bệnh nặng, tốn một lúc nhiều tiền và mất sức lao động thì cũng không đến nỗi. Bây giờ thấy con bệnh mà chỉ biết ngồi nhìn”. Anh Tẩu, chị Nỗi còn có người con gái lớn là Lê Thị Thu Thảo (sinh 1988), đã lấy chồng nhưng cuộc sống làm mướn chỉ đủ lo cho gia đình riêng không thể giúp được gì cho cha mẹ.

Năm 2005, khi Lê Hoàng Nhân đang học lớp 7, mọi chuyện không may ập xuống gia đình anh Tẩu, chị Nỗi. Đầu em Hoàng Nhân thỉnh thoảng lên cơn đau, em phải nghỉ học. Rồi cơn đau đầu ngày càng thường xuyên hơn, Hoàng Nhân phải bỏ học giữa chừng. Một lần, lúc con ngủ, anh Tẩu và chị Nỗi nhìn kỹ vào mặt con thấy ở một bên trán, góc mắt trái có cục u bằng đầu ngón tay trỏ. Cảm thấy lo sợ, ngay ngày hôm sau anh chị đi xe đò đưa con lên bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh để chữa trị. Bác sĩ cho biết con anh chị bị khối u, nếu gia đình có khả năng bệnh viện sẽ phẫu thuật. Nghe tới số tiền vài chục triệu đồng để phẫu thuật và điều trị cho con, kiếm hết trong nhà không tìm đâu ra bạc triệu, anh Tẩu chị Nỗi đành đưa Hoàng Nhân về quê với suy nghĩ sẽ lo làm lụng, dành dụm có tiền để lo cho con. Khi tôi hỏi anh Tẩu, chị Nỗi về giấy khám bệnh của bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh để biết chính xác về bệnh của Hoàng Nhân, anh chị cho biết cơn bão số 9 năm 2006 cuốn cả căn nhà lá, giấy tờ bay mất không còn gì. Hỏi Hoàng Nhân thì em lắc đầu, nói không còn nhớ gì cả.

Năm 2007, thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, chị Nỗi đi khám bệnh, bác sĩ cho biết chị bị bệnh u xơ cổ tử cung phải phẫu thuật. Thấy gia đình chị quá khó khăn, lại gặp chuyện không may, địa phương xét giải quyết cho chị thuộc diện hộ nghèo để giảm bớt chi phí điều trị bệnh. Anh Tẩu chạy vạy mượn của bà con lối xóm hơn 2 triệu đồng để lo các chi phí cho vợ phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật, hơn 2 năm nay chị Nỗi không thể lao động nặng. Dù vậy, chị phải gắng sức lội bộ mỗi ngày 2 km đến cơ sở gia công bong bóng cá để làm công kiếm tiền. Ngày nào khỏe, chị làm được 15 kg bong bóng cá, ngày nào mệt chị làm chưa tới 10 kg, với giá 1.500 đồng/kg. Cuộc sống gia đình lâm vào cảnh túng bấn, đứa con út của anh chị là Lâm Hoàng Quân (sinh 1995) đang tuổi ăn học cũng phải bỏ học đã 2 năm nay để đi cạo bong bóng cá kiếm tiền phụ giúp cha mẹ.

Biết gia đình khó khăn nên mấy năm nay Nhân chỉ biết chịu đựng căn bệnh hành hạ mà không đòi cha mẹ đưa đi chữa trị. Nhưng khối u trên trán của Nhân ngày càng lớn hơn, làm mắt phải dần nhỏ lại. Nhiều lần Nhân ôm đầu khóc la, đau đớn khi cơn đau nhức bùng phát. Mỗi lần Nhân bị như vậy, anh Tẩu, chị Nỗi chỉ biết chạy đến ôm con động viên, an ủi mà nuốt nước mắt vào lòng. Cách nay 3 tháng, thấy con thường xuyên oằn oại ôm đầu khóc than, đau lòng anh chị lại đem con vào Bệnh viện Cù Lao Minh (huyện Mỏ Cày Nam) để trị bệnh cho con. Bác sĩ nhìn vào khối u trên trán Nhân liền bảo nếu gia đình có điều kiện sẽ làm giấy giới thiệu đi TP Hồ Chí Minh chữa trị. Anh chị lại đưa con quay về mà ruột gan đau xé... Chị Nỗi khóc sụt sùi, nói: “Cách nay mấy ngày, bạn học hồi trước của Nhân đi ngang nhìn thấy khối u trên trán liền nói Nhân gần chết. Đang ngồi ghế trước nhà, nghe vậy nó bỏ chạy vào giường trùm mền khóc cả buổi, không ăn uống gì. Vợ chồng tôi an ủi hết lời Nhân mới chịu ăn cơm”. Với sức khỏe hiện tại, Nhân không làm được việc gì nặng, chỉ làm vài chuyện lặt vặt trong nhà khi cha mẹ và em trai đi làm.

Khi hỏi Hoàng Nhân về ước muốn của mình, em rơm rớm nước mắt nói: “Con mong có tiền để trị hết bệnh. Con muốn khỏe mạnh để làm việc phụ giúp cha mẹ để lo cho em Quân đi học trở lại”. Gia đình anh Tẩu, chị Nỗi giờ đang gặp khốn khó. Với anh chị, chuyện lo cuộc sống đủ no cho gia đình đã khó thì huống chi có tiền để chữa bệnh cho con. Rất mong các nhà hảo tâm, mạnh thường quân quan tâm giúp đỡ gia đình anh Tẩu, chị Nỗi có điều kiện trị bệnh cho con.

Bài, ảnh: CAO DƯƠNG

Chia sẻ bài viết