31/03/2019 - 08:29

Mối nguy tiềm ẩn từ IS 

Tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chính thức tan rã sau khi phần lãnh thổ cuối cùng của chúng ở thị trấn Baghouz (Syria) được giải phóng. Song, tung tích của “vua Hồi” vẫn còn là một ẩn số và các mạng lưới ẩn mình của IS dường như đang chuẩn bị cho một sự trở lại thậm chí còn tàn khốc hơn.

Tung tích bí ẩn của “vua Hồi” sa cơ

Dù có rất nhiều đồn đoán về cái chết của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi trong vài năm qua nhưng giới phân tích  tin rằng “vua Hồi” vẫn còn sống, dù nơi ẩn náu của y vẫn là một bí ẩn. Được biết, al-Baghdadi từng xuất hiện trước công chúng một lần vào năm 2014. Và sau khi quân đội Nga nói rằng họ đã tiêu diệt một thủ lĩnh cao cấp của IS, al-Baghdadi lại xuất hiện trong đoạn băng ghi âm vào tháng 9-2017, trong đó kêu gọi các thuộc hạ tấn công kẻ thù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới.

Vũ khí mà các tay súng IS sử dụng. Ảnh: AFP

Vũ khí mà các tay súng IS sử dụng. Ảnh: AFP

Khi Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn tấn công thành trì cuối cùng của IS ở phía Đông Syria, nhiều chuyên gia cho rằng y lẩn trốn tại khu vực này. Trong cuộc bố ráp thị trấn Baghouz, hơn 30.000 người bỏ chạy, chủ yếu là thành viên gia đình các tay súng IS, nhưng không có dấu hiệu của al-Baghdadi. “Liên quân không bắt giữ al-Baghdadi, chúng tôi cũng không biết y ở đâu” - Đại tá Sean Ryan, phát ngôn viên liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu, khẳng định.

Trong khi đó, Mohammed Kheder, đồng sáng lập nhóm Âm thanh và Hình ảnh về IS, cho biết lần cuối cùng al-Baghdadi được phát hiện ở khu vực này cách đây khoảng 15 tháng. Trong các bài viết trên Twitter, nhóm của ông Kherer nói rằng họ không loại trừ khả năng al-Baghdadi đã bị bắt giữ từ lâu, đặc biệt là khi Mỹ thường xuyên nhắm vào các thủ lĩnh IS dọc biên giới Iraq. Còn giới chức tình báo Iraq tin rằng al-Baghdadi đang ẩn náu ở đâu đó trong sa mạc trải dài dọc biên giới Syria-Iraq. “Al-Baghdadi không sử dụng bất kỳ thiết bị liên lạc nào hoặc Internet để tránh bị phát hiện. Khi y muốn gặp thành viên IS nào đó, họ được chở bằng xe hơi và dừng cách xa chỗ trú ẩn của y. Họ sau đó được chở đến gặp y bằng xe máy” - một quan chức tình báo cấp cao cho biết.

Hiện al-Baghdadi là nhân vật bị truy nã gắt gao nhất thế giới khi mà Mỹ treo thưởng lên tới 25 triệu USD cho bất kỳ thông tin nào dẫn tới việc bắt giữ y. Tuy nhiên, giới lãnh đạo phương Tây từ lâu cho rằng việc bắt sống hay tiêu diệt al-Baghdadi không có ý nghĩa quan trọng, bởi điều cần thiết hơn là phải triệt hạ các mạng lưới xung quanh y.

Chống tư tưởng thù hằn còn khó hơn

Theo tờ USA Today, IS tuy mất quyền kiểm soát lãnh thổ nhưng cuộc chiến vẫn chưa kết thúc. IS vẫn còn khoảng 30.000 tàn quân ẩn mình chờ thời. Ngoài ra, IS đã “đẻ” ra 8 chi nhánh và hơn một chục mạng lưới trên toàn thế giới.

Không còn sở hữu sức mạnh quân sự hùng mạnh ở Iraq, IS  ra sức lôi kéo những người Hồi giáo dòng Sunni, đối tượng cảm thấy mình bị giới lãnh đạo dòng Shiite thân Mỹ bỏ rơi. Còn tại Syria, IS đang nhắm mục tiêu các tay súng SDF. Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), kể từ tháng 8 năm ngoái, các mạng lưới ẩn mình của IS đã ám sát ít nhất 193 thành viên SDF. Mazloum Kobane, chỉ huy cấp cao của SDF, cảnh báo rằng lực lượng này hiện là mối đe dọa lớn đối với khu vực và toàn thế giới.

IS cũng được cho đang tạo ra những mạng lưới ẩn mình ở phương Tây để “tiêu diệt kẻ thù của Chúa”. Nội dung những bức thư của các tay súng IS do tờ Sunday Times thu thập được tiết lộ, IS đang tuyển mộ “càng nhiều anh em đánh bom tự sát càng tốt” và tăng cường thu thập vũ khí. Trong các bức thư, các tay súng IS đề xuất thành lập một “lực lượng hoạt động ở châu Âu” và những nơi khác. Chúng tuyên bố rằng chúng có những đồng minh muốn hoạt động ở những khu vực cách xa “vương quốc” Hồi giáo và thực hiện các cuộc tấn công ở châu Âu. Ghê rợn hơn, một bức thư gửi cho một thủ lĩnh IS có đoạn: “Ai tạo ra mối đe dọa đối với vương quốc Hồi giáo, anh chỉ cần gửi chúng tôi ảnh hắn ta, nơi hắn ta sống và số điện thoại của hắn ta. Chúng tôi sau đó sẽ gửi anh đoạn video ghi lại cảnh xử tử hắn ta”.

Kiểu tuyên truyền của IS thật sự là mối nguy lớn cho nhân loại. Vì thế, USA Today cho rằng loại trừ tư tưởng thù hận của IS thậm chí còn khó hơn việc giải phóng lãnh thổ của chúng.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết