03/03/2024 - 11:35

Mở rộng thị trường sách 

Sách in đang được ưa chuộng trở lại tạo điều kiện cho nhiều hiệu sách độc lập phát triển. Đặc biệt tại Anh và Mỹ, hai nơi đang có hầu hết công ty xuất bản hàng đầu thế giới, cũng là thị trường có nhiều độc giả, đang bắt tay hợp tác để thúc đẩy ngành sách phát triển.

Anh và Mỹ sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính, mà độc giả đa phần ưa chuộng sách viết bằng tiếng Anh. Do đó, nhiều công ty, hiệu sách của hai quốc gia có xu hướng liên minh hợp tác theo nhiều hình thức. Nhiều nhà sách độc lập ở Anh phát triển mạnh nhờ kết nối mở rộng thị trường qua sự giới thiệu của Hiệp hội các nhà bán sách Mỹ. Tại Mỹ, hiệu sách trực tuyến Bookshop.org cũng đã đưa không ít tác phẩm, tác giả kết nối đến thị trường Anh, bên cạnh nền tảng Amazon. Sự hỗ trợ qua lại giữa các đơn vị ở hai quốc gia đã thực sự tạo ra sự thay đổi tích cực cho ngành sách. Như trường hợp của nhà xuất bản Bloomsbury Publishing (Anh) khi xuất bản “Harry Potter and the Philosopher’s Stone” cũng đã bán bản quyền cho Scholastic (Mỹ), giúp bộ sách bán chạy ở cả hai thị trường. Thành công này tạo đà để Bloomsbury Publishing thành lập chi nhánh tại Mỹ, kết nối nhiều tác phẩm của các tác giả của hai quốc gia đến đông đảo bạn đọc, như: nhà văn người Anh Alice Oseman, tác giả người Mỹ Sarah J. Maas. Vào tháng 1-2024, tác phẩm mới “House of Flame and Shadow” của Sarah J. Maas (ảnh) nhờ sự mở rộng này mà luôn ở vị trí bán chạy nhất ở một số thị trường Anh, Mỹ, Úc, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Thụy Điển.

Kathleen Farrar, Giám đốc điều hành nhóm bán hàng và tiếp thị tại Bloomsbury ở London, cho rằng thành công của Sarah J. Maas cho thấy kết quả của sự hợp tác lâu dài, vì thông qua các nền tảng ở các thị trường, các nhà xuất bản có thể nắm bắt được thị hiếu của độc giả và lựa chọn những tác phẩm phù hợp để phát hành. Chẳng hạn như bộ truyện “Children of Blood and Bone” của tác giả Tomi Adeyemi đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất ở Mỹ và Anh của nhà xuất bản Macmillan. Mặt khác, thị trường sách ở Mỹ và Anh cũng được thúc đẩy theo nhiều hình thức khác nhau để mang lại hiệu quả cao nhất. James Daunt, người điều hànhWaterstones, chuỗi hiệu sách lớn ở Anh, kiêm điều hành chuỗi hiệu sách độc lập nhỏ khác ở London, đồng điều hành chuỗi cửa hàng sách lớn nhất nước Mỹ là Barnes & Noble, cho biết đã kết hợp phương thức bán sách đường phố cao cấp ở Anh đến Mỹ. Mục đích là để cho độc giả có thể tiếp cận nhiều chương trình ưu đãi phù hợp hơn.

Juliet Mabey, đồng sáng lập nhà xuất bản Oneworld (Anh), cho biết: “Mạng lưới các nhà xuất bản Bắc Mỹ và Anh là yếu tố quan trọng của phân khúc xuất bản tác phẩm tiếng Anh toàn cầu”. Đồng quan điểm, Valentina Rice, Phó Chủ tịch phụ trách bán hàng và tiếp thị tại nhà xuất bản Bloomsbury Publishing (Mỹ), nói: “Một tác phẩm thành công ở Anh có thể sớm thành công ở Mỹ và ngược lại”. Do đó, các nhà xuất bản giữa hai bên  thường chú trọng tham gia các hoạt động quảng bá, giới thiệu sách lẫn nhau. Các nhà xuất bản Mỹ thường dự Hội chợ sách London, trong khi các nhà xuất bản ở Anh thường xuyên lên kế hoạch cho các chuyến đi đến New York, để ký kết các giao dịch trước Hội chợ sách Frankfurt.

BẢO LAM (Theo Publishersweekly)

Chia sẻ bài viết