26/03/2010 - 09:11

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Mở rộng hợp tác trong và ngoài khu vực đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, trên cơ sở hợp tác cùng phát triển

* Hội nghị không chính thức Tư lệnh lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN

Chiều 25-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đoàn đại biểu Tư lệnh lực lượng quốc phòng các nước ASEAN đang tham dự Hội nghị Không chính thức Tư lệnh lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 7 (ACDFIM-7) tại Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và đánh giá cao kết quả Hội nghị ACDFIM-7 và cho rằng thành công của Hội nghị này sẽ góp phần tích cực vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 với ba trụ cột chính là an ninh chính trị-kinh tế-văn hóa xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN theo lộ trình, hiện nay các nước ASEAN đang đứng trước những thách thức về an ninh phi truyền thống như khủng bố, cướp biển, đối phó sự biến đổi khí hậu, dịch bệnh... Các thách thức này không thể giải quyết bằng nỗ lực của mỗi quốc gia riêng lẻ mà đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế. Những kết quả đạt được tại ACDFIM-7 là nền tảng, cơ sở đẩy mạnh sự hợp tác quân đội các nước ASEAN, cùng nhau ứng phó với các thách thức phi truyền thống. Bên cạnh việc tích cực triển khai có hiệu quả hoạt động hợp tác nội vùng trên cơ sở những thỏa thuận đã đạt được tại ACDFIM-7, các nước ASEAN cần mở rộng hoạt động hợp tác với các đối tác bên ngoài khu vực trong lĩnh vực đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, trên cơ sở hợp tác cùng phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, những thành công của các Hội nghị ACDFIM, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN mở rộng sẽ góp phần thiết thực vào xây dựng nền hòa bình, ổn định trong khu vực và thế giới.

* Sáng 25-3, tại Hà Nội, Hội nghị không chính thức Tư lệnh lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 7 (ACDFIM-7) với chủ đề “Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN đối phó với những thách thức an ninh phi truyền thống” đã khai mạc với sự tham dự của những người đứng đầu lực lượng quốc phòng 10 nước ASEAN.

Chủ trì Hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá cao sự có mặt của các nhà lãnh đạo lực lượng quốc phòng các nước ASEAN tại Hội nghị và cho rằng Hội nghị sẽ góp phần quan trọng tăng cường tình đoàn kết, hợp tác, sự hiểu biết của quân đội các nước ASEAN, trong khuôn khổ Hiến chương ASEAN hướng tới xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Trình bày tham luận của Đoàn Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên nhấn mạnh: Khu vực Đông Nam Á đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ về an ninh phi truyền thống và xuyên quốc gia, trong đó có nguy cơ khủng bố từ các nhóm cực đoan khu vực kết cấu với các phần tử khủng bố quốc tế, thiên tai, dịch bệnh, tác động của biến đổi khí hậu, những thách thức trong đảm bảo an ninh đường biển, vấn đề an ninh lương thực và an ninh năng lượng. Những mối đe dọa đó không còn là vấn đề của một quốc gia dân tộc, không một quốc gia nào đơn phương giải quyết được mà chỉ có thể đối phó hiệu quả bằng sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ với nhau. Sự hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN vì lợi ích chung có vai trò quan trọng trong giải quyết những thách thức chung của khu vực, đảm bảo an ninh, ổn định và an toàn trong khu vực.

Chiều 25-3, tại Hà Nội, Hội nghị Không chính thức Tư lệnh lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 7 (ACDFIM-7) đã bế mạc với lễ ký Nghị quyết Hà Nội.

Phát biểu bế mạc ACDFIM-7, Thượng tướng Nguyễn Khắc Nghiên, Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh, với sự tham gia tích cực của các nhà lãnh đạo lực lượng quốc phòng các nước ASEAN, Hội nghị ACDFIM-7 đã thành công tốt đẹp. Trong thời gian diễn ra Hội nghị, các đoàn tham gia đã cùng nhau trao đổi và chia sẻ mối quan tâm chung về những thách thức an ninh phi truyền thống đối với khu vực và những biện pháp nâng cao hiệu quả hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN nhằm đối phó với những thách thức. Hội nghị đã thông qua hai văn bản quan trọng là Kế hoạch Hành động 2 năm (2010-2011) và Nghị quyết của Hội nghị. Những kết quả đạt được tại Hội nghị ACDFIM -7 sẽ là định hướng quan trọng cho các hoạt động hợp tác, thiết thức và hiệu quả giữa quân đội các nước ASEAN trong thời gian tới, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.

XUÂN KHU (TTXVN)

Chia sẻ bài viết