10/01/2011 - 09:56

Mexico đối mặt với bệnh béo phì

Người dân Mexico tập thể dục để chống béo phì. Ảnh: mcclatchydc .

Ngoài bạo lực và tội phạm ma túy, Mexico đang đối mặt với một “kẻ thù” khác - nạn béo phì. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), 69,5% dân Mexico từ 15 tuổi trở lên bị thừa cân hoặc béo phì. Đây là tỷ lệ cao nhất trên thế giới, vượt qua cả Mỹ và Anh - hai quốc gia nổi tiếng về dân số béo phì. Tổng thống Mexico Felipe Calderón cho biết từ năm 1980 đến nay, tỷ lệ dân thừa cân và béo phì ở nước này tăng lên gấp 3 lần.

Trong nỗ lực đẩy lùi bệnh béo phì, năm ngoái, giới chức Mexico mở chiến dịch kêu gọi người dân tập thể dục, uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây và rau củ. Nhiều trường học cũng cấm bán quà văt trong khuôn viên. Báo cáo của Viện Y tế Cộng đồng Mexico (IPH) cho biết tỷ lệ trẻ em thừa cân hoặc béo phì ở trường học đã tăng từ 18,4% năm 1999 lên 26,2% năm 2006. Hiện nay, trẻ em trong độ tuổi đến trường ở nước này hấp thu ít nhất 1/5 lượng calorie từ các loại thức uống với hàm lượng đường cao và thực phẩm giàu chất ngọt. Theo IPH, trung bình một người dân ở Mexico mỗi năm tiêu thụ 160 lít thức uống giải khát.

Hiện nay, bệnh tiểu đường mà béo phì là yếu tố dẫn đến bệnh hiện đã trở thành “sát thủ” số 1 ở quốc gia này. Mỗi năm Mexico chi 5,5 tỉ USD (hơn 107 ngàn tỉ đồng) để điều trị các bệnh liên quan đến béo phì như tiểu đường, cao huyết áp, mỡ trong máu cao và bệnh tim. Trong 4 năm qua, số người chết do các bệnh liên quan đến thừa cân và béo phì ở Mexico cao gần gấp 5 lần so với con số 30.000 người thiệt mạng do bạo lực ma túy.

THÁI THANH (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết