13/02/2018 - 21:31

Mexico đẩy mạnh phát triển năng lượng sạch

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn thông báo của Bộ Năng lượng nước này (Sener) cho biết Mexico vừa chính thức mời thầu để thực hiện dự án kết nối đường dây truyền tải điện giữa bang Baja California, khu vực phía Tây Bắc có tiềm năng to lớn về năng lượng gió và mặt trời, và mạng lưới điện quốc gia nhằm tăng cường hệ thống truyền tải điện trong toàn quốc và tạo điều kiện phát triển nguồn năng lượng sạch của đất nước.

Theo người đứng đầu bộ trên Pedro Joaquín Coldwell, dự án này sẽ giúp giảm chi phí sản xuất và dịch vụ cung cấp điện, giảm thiểu sự tắc nghẽn truyền tải ở một số vùng trên cả nước và cải thiện khả năng vận chuyển giữa các điểm sản xuất và tiêu dùng. Với số vốn đầu tư lên tới 1,1 tỷ USD, đường dây tải điện cao thế mới kéo dài từ Mexicali - thủ phủ của bang Baja California, tới Hermosillo - thủ phủ của bang Sonora, với chiều dài 1.400 km và công suất truyền tải 1.500 MW, sẽ được xây dựng với công nghệ hiện đại, ít ảnh hưởng đến môi trường.

Cũng theo, ông Coldwell, việc mở rộng hệ thống điện lưới quốc gia tới Baja California còn tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường sản xuất điện mặt trời và phong điện ở bán đảo này trong vòng vài năm tới, góp phần đưa đất nước tiến tới mục tiêu năng lượng sạch chiếm 35% tổng lượng điện sản xuất trong nước vào năm 2024.

Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 45 doanh nghiệp trong nước và ngoài nước như Brazil, Trung Quốc, Colombia, Tây Ban Nha, Mỹ và Ấn Độ đăng ký tham gia cuộc đấu thầu nói trên trong khuôn khổ cuộc cải cách năng lượng được tiến hành từ năm 2014 do Chính phủ của Tổng thống Enrique Peña Nieto khởi xướng.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết