24/04/2010 - 20:38

PHIM “BLOG NÀNG DÂU”

Mẹ chồng, nàng dâu thời @

Bà Loan - mẹ chồng (NSND Như Quỳnh, trái) và Vy - nàng dâu (Lã Thanh Huyền). Ảnh: vtv.vn 

“Blog nàng dâu” là phim truyền hình Việt Nam dài 30 tập của đạo diễn Mai Hồng Phong, đang chiếu trên kênh VTV3 lúc 15 giờ thứ bảy và Chủ nhật hằng tuần trong chương trình Rubic 8. Vẫn xung quanh chuyện mâu thuẫn giữa mẹ chồng - nàng dâu nhưng “Blog nàng dâu” thu hút khán giả bởi phim khai thác khá tinh tế những mâu thuẫn và góc cạnh tâm lý trong gia đình.

Từ những dòng tâm sự trên blog của một nàng dâu hiện đại tên là Vy (Lã Thanh Huyền). Vy là con gái của một gia đình gốc Sài Gòn nhưng sinh sống ở nước ngoài, được cưng chiều nên sống rất phóng khoáng và không biết làm bất cứ việc gì. Vy yêu Hùng (Tuấn Tú) - một chàng trai Hà thành đang du học. Họ kết hôn với nhau sau một cuộc tình chớp nhoáng, ngắn ngủi mà không cần cưới hỏi theo phong tục. Kết hôn xong, Vy theo Hùng về Việt Nam chung sống với gia đình Hùng. Vy phải “làm dâu”. Mẹ chồng Vy - bà Loan (NSND Như Quỳnh) - là một người phụ nữ đảm đang, tháo vát, luôn sống hoài cổ và khó tính. Bà Loan rất “dị ứng” với nàng dâu vì Vy không biết nấu ăn, giặt giũ, quét dọn. Bà Loan lại rất thích Thủy (Quỳnh Hoa), người yêu cũ của Hùng thời “thanh mai trúc mã”. Hùng và Thủy đã quay lại với nhau trong sự ủng hộ ra mặt của bà Loan. Vy vô cùng đau khổ. Cô chỉ biết gửi những dòng tâm sự của mình trong bolg có tên “Củ cải đỏ”. Qua blog này, Vy quen được Sơn - chủ một nhà hàng nổi tiếng. Sơn yêu Vy nhưng cô luôn giữ mối quan hệ ở mức tình bạn. Sơn mời Vy đến nhà hàng tham gia một khóa học đầu bếp. Nhờ vậy mà Vy đã biết nấu nướng, làm nội trợ. Gia đình chồng đã thay đổi cách nhìn về nàng dâu “rất Tây” này. Riêng Hùng, sau một thời gian sống đào hoa, phóng túng cũng đã quay về với gia đình.

Đã có ý kiến nhận xét tốt về phim. Phim khai thác chiều sâu tâm lý nhân vật vừa phải, không cường điệu. Khán giả cảm thông với nhân vật Vy là cầu thị, rất muốn học hỏi những điều mà mẹ chồng dạy, ngoan ngoãn nhưng ngặt nỗi có “lỗ hổng” kiến thức về bếp núc, nội trợ nên “càng làm càng hư”. Ví dụ Vy trộn sa-lad mà cho muối mặn chát, đang bưng thì làm rớt, bể cả dĩa; rót trà thì đứng thẳng người nên tạo nên tiếng kêu “tỏn...tỏn...” và sủi bọt trong tách... Nhưng dù là một người Việt sống ở nước ngoài nhưng Vy vẫn giữ được tính cách hiền hậu, đằm thắm thủy chung và có phần cam chịu. Khi biết chồng “cặp bồ” với Thủy, Vy ngậm ngùi viết vào blog mà không dám hé môi. Dù đã “xiêu” trước tình cảm của Sơn, ông chủ nhà hàng nhưng Vy vẫn luôn nhắc mình là “ván đã đóng thuyền”. Nhân vật khiến khán giả màn ảnh nhỏ vừa cảm phục vừa “ngán” là bà Loan. Bà có vốn kiến thức văn hóa rất rộng về ẩm thực, giao tiếp, nói năng nhưng quá kỹ tính. “Nhất cử nhất động” của Vy đều nằm trong tầm kiểm soát của bà. Sự không hài lòng của bà Loan với nàng dâu đều thể hiện rất ôn hòa nhưng vẫn làm cô dâu trẻ phải “khóc thầm”. Nhân vật Hùng cũng là một điển hình đáng phê bình của mẫu đàn ông sống phóng túng, không có trách nhiệm. Hùng gặp Vy chưa đầy tháng thì cưới nhau. Về Hà Nội, gặp lại người yêu cũ thì Hùng “quên” đi chuyện mình có vợ. Những nỗi khổ, trúc trắc trong việc làm dâu của vợ đều không được Hùng chia sẻ.

Diễn xuất của các diễn viên khá đạt. Lã Thanh Huyền trong vai Vy đã lột tả được những nỗi khổ của một nàng dâu không được lòng nhà chồng. Đặc biệt là những đoạn cô ngồi trước máy tính gõ những tâm sự, bất hạnh của mình lên blog khiến người xem không khỏi chạnh lòng. Còn MC chương trình “Chiếc nón kỳ diệu” Tuấn Tú cũng vào vai Hùng khá suôn sẻ. Vai bà Loan, đã chứng tỏ được khả năng diễn xuất “xuất thần” của NSND Như Quỳnh.

Phim có cảnh quay đẹp, lời thoại “đẹp” và đắt.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết