07/07/2013 - 22:19

Máy bay Hàn Quốc rơi tại Mỹ, hơn 300 người may mắn thoát chết

Chiếc Boeing 777 bị thiêu rụi sau vụ tai nạn. Ảnh: Reuters

* Tai nạn tàu hỏa kinh hoàng ở Canada

Chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines với 307 người trên đó đã bị rơi và bốc cháy khi đáp xuống Sân bay quốc tế San Francisco ở thành phố cùng tên thuộc bang California của Mỹ hôm 6-7, làm 2 người thiệt mạng và hơn 180 người khác bị thương.

Thông báo của giới chức sân bay cho biết chiếc chuyến bay số 214, cất cánh từ Sân bay quốc tế Incheon ở Thủ đô Seoul (Hàn Quốc), khi hạ cánh xuống đường băng của SFO hồi 11 giờ 28 phút (giờ địa phương), đã bị đâm và bốc cháy ngùn ngụt, buộc 291 hành khách và phi hành đoàn 16 người phải trượt xuống đường băng qua các cửa thoát hiểm. Người phát ngôn Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Mỹ (FAA) cho biết thêm, sau khi bị đâm xuống đất, chiếc máy bay bốc cháy từ khu vực buồng lái, đuôi máy bay bị mất và một cánh bị gãy. Nóc máy bay bị nổ tung và các mảnh vụn rơi khắp khu vực sân bay.

Hình ảnh do những người đi trên chuyến bay  chụp lại cho thấy hành khách chạy ùa ra khỏi máy bay và toàn thân chiếc máy bay đã bị cháy rụi. Hãng hàng không Asiana Airlines cho hay trong máy bay có 141 người Trung Quốc, 77 người Hàn Quốc, 61 công dân Mỹ và 1 công dân Nhật Bản. Cục trưởng Cục cứu hỏa San Francisco Joanna Hayes-White cho biết trong số những người bị thương được đưa tới bệnh viện, có 132 người bị chấn thương nhẹ, 52 người bị bỏng, gãy xương và chấn thương nội tạng, 5 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Nguyên nhân vụ tai nạn đang được FAA và hãng Boeing điều tra, nhưng một người đi trên chuyến bay cho biết chiếc máy bay khi hạ cánh dường như bay quá thấp, sau đó phi công cố nâng độ cao nhưng không kịp, do vậy máy bay bị đâm xuống đường băng.

Đây được xem là vụ tai nạn gây thương vong đầu tiên liên quan đến máy bay Boeing 777, một máy bay tầm xa phổ biến được đưa vào hoạt động từ năm 1995, đồng thời cũng là vụ tai nạn hàng không thương mại gây tử vong đầu tiên tại Mỹ kể từ khi một chiếc máy bay rơi ở New York vào năm 2009. Tuy nhiên, các chuyên gia an toàn hàng không cho rằng việc gần như toàn bộ hành khách và phi hành đoàn may mắn sống sót là nhờ thân máy bay và ghế ngồi được thiết kế chịu lực tốt.

Cùng ngày tại Canada, một đoàn tàu hỏa 72 toa chở gần 3 triệu thùng dầu thô đã trượt khỏi đường ray và bốc cháy dữ dội suốt hơn 24 giờ đồng hồ ở thị trấn Lac-Megantic thuộc phía Đông tỉnh Quebec. Đám cháy lan rộng và gây ra nhiều tiếng nổ lớn, thiêu rụi hàng chục ngôi nhà tại trung tâm thị trấn, hàng ngàn cư dân phải chạy lánh nạn. Có ít nhất một người thiệt mạng và có thể lớn hơn khi khoảng 80 cư dân trong khu vực xảy ra tai nạn được cho là đang mất tích.

HOÀNG NAM (Theo Reuters, AP)

 

Chia sẻ bài viết