01/05/2010 - 09:41

“State Of Play”

Mặt trái của tham vọng chính trị và quyền lực

Được dựng lại từ bộ phim truyền hình cùng tên của hãng BBC, phiên bản điện ảnh năm 2009 có những ngôi sao hàng đầu Hollywood như Russell Crowe, Ben Affleck, Rachel McAdams... tham gia cùng với sự chỉ đạo của đạo diễn từng đoạt giải Oscar Kevin Macdonald. “State Of Play” là một phim gay cấn và hấp dẫn với chủ đề nhạy cảm: chính trị và những trò chơi bẩn thỉu của quyền lực. Phim đạt doanh thu hơn 87 triệu USD, được đánh giá tốt của cả giới bình luận và khán giả.

Tựa tiếng Việt là “Cuộc chiến cân não”, chiếu trên HBO lúc 20 giờ Chủ nhật 2-5; 12 giờ và 23 giờ 55 phút thứ hai 3-5.

 

Một vụ giết người mở đầu câu chuyện. Nạn nhân là một tên bán ma túy lẻ kiêm buôn bán đồ ăn cắp. Rồi một cái chết giống như tai nạn của một cô gái trẻ tại ga xe điện ngầm. Hai vụ việc như chẳng liên quan gì đến nhau. Có điều cô gái ấy là Sonia Baker, một thư ký quan trọng của Thượng nghị sĩ Stephen (Ben Affleck), người đang thăng tiến rất nhanh trong sự nghiệp chính trị. Vụ việc được báo giới tham gia một cách nhiệt tình.

McAffrey (Russell Crowe) là phóng viên kỳ cựu của tờ Washington Globe, được phân công theo vụ này vì anh giỏi và cũng từng là bạn thân của vợ chồng Thượng nghị sĩ Stephen. McAffrey tìm ra những mối liên hệ chằng chịt của Stephen - Sonia Baker - PointCorp là một công ty an ninh tư nhân làm việc cho chính phủ trong các nhiệm vụ ngoài nước Mỹ. Công ty này thực ra là một đạo quân tư nhân với doanh thu hằng năm gần 40 tỉ đô - la.

Thượng nghị sĩ Stephen đang có cuộc điều tra gây bất lợi cho PointCorp. Cuộc điều tra ấy là cái đinh ghi điểm cho ông trong con đường thăng tiến. PointCorp hoàn toàn không chịu thúc thủ mà lập tức phản đòn và Sonia Baker chính là con bài được công ty này cài vào kế bên Stephen để làm gián điệp. Lần theo dấu vết của 2 vụ giết người, McAffrey chỉ có 1 hung thủ duy nhất. Anh còn phát hiện ra Thượng nghị sĩ Stephen đã có mối quan hệ tình cảm mật thiết với cô thư ký Sonia, khiến cô này không muốn làm việc cho PointCorp nữa. Đó có thể là nguyên nhân cái chết của cô.

Cuộc điều tra của McAffrey dẫn đến việc thượng nghĩ sĩ có lời trần tình đầy cảm động của giới báo chí về cuộc tình của mình, cũng như hoài bão của ông muốn làm trong sạch đất nước. Như là kết cục tốt đẹp cho tất cả mọi người: McAffrey có một phóng sự điều tra đắt giá, Stephen có thể thoát khỏi búa rìu dư luận vì lăng nhăng mà còn trở thành vị anh hùng khi chống lại PointCorp. Thế nhưng, McAffrey vẫn cảm thấy còn có gì đó không đúng...

Đề tài của phim thuộc loại khô vì tính phức tạp của chính trị và những diễn biến. Tuy nhiên đạo diễn Kevin Macdonald đã xử lý cho phim trở nên dễ hiểu và hấp dẫn pha chút màu sắc hồi hộp của phim trinh thám. Kevin Macdonald vốn là đạo diễn chuyên về lịch sử chính trị, từng đoạt giải Oscar với phim tài liệu về đề tài vụ khủng bố đẫm máu nhằm vào đoàn thể thao Israel tại Thế vận hội Munich năm 1972 và The Last King of Scotland (2006) do ông đạo diễn cũng được đánh giá rất cao.

Dàn diễn viên của phim khá đều tay và là những diễn viên có tiếng của Hollywood. Russell Crowe trong vai McAffrey, phóng viên bị mắc kẹt giữa việc giúp hai người bạn của mình vượt qua khó khăn và việc tìm ra sự thật - lý trí và thiên chức nghề nghiệp đôi khi chỉ có quyền chọn một trong hai. Ben Affleck trong vai thượng nghị sĩ đầy mưu mô, lợi dụng tất cả để đạt được mục đích thăng tiến. Lời kết tội của Stephen với PointCorp rất đúng: số phận của những người dân vô tội vô nghĩa trước sự lạnh lùng của giới chính trị Mỹ.

THỤY THẢO

Chia sẻ bài viết