09/01/2010 - 21:24

Martin Scorsese - bậc thầy của phim hành động

 Đạo diễn Martin Scorsese.
Ảnh: sisterrose.wordpress.com

Đạo diễn gạo cội người Mỹ Martin Scorsese sẽ nhận giải thưởng Cecil B DeMille cho toàn bộ sự nghiệp tại lễ trao giải Quả cầu Vàng vào ngày 17-1-2010. Giải thưởng danh giá này trao cho Martin Scorsese để ghi nhận những đóng góp nổi trội của ông trong ngành điện ảnh.

Từ khi bước chân vào làng giải trí năm vào 1963 đến nay Martin Scorsese đã thực hiện nhiều phim với đủ thể loại: phim hài có “The King of Comedy”, “After Hours”, tình cảm có “The Age of Innocence”, hình sự có “The Departed”... nhưng chỉ có những phim hành động mới thực sự mang dấu ấn riêng của ông, tiêu biểu như: “Mean Streets”, “Taxi Driver”, “Raging Bull”, “GoodFellas”, “Casino”. Trong phim của ông, nhân vật chính thường có tâm lý bất ổn, cảm giác bị cô lập lạnh lùng, tàn nhẫn, có xu hướng dùng bạo lực để giải quyết. Để được những cảnh trung thực với cuộc sống, ông tự lang thang trên các con phố tối tăm, nhớp nhúa ở New York, thâm nhập vào đời sống phức tạp của mặt trái xã hội. Martin Scorsese được đánh giá là bậc thầy của phim hành động.

Martin Scorsese quan niệm việc làm phim là một nhiệm vụ thiêng liêng, có sức tác động công chúng rất lớn. Phim của ông lột tả được trần trụi và đa chiều cuộc sống. Nữ diễn viên Vera Farmiga đóng trong phim đoạt giải Oscar “The Departed” nhận xét: “Martin Scorsese có sức mạnh lôi cuốn, khuấy động đám đông và có tài truyền cảm hứng cho các diễn viên diễn tốt nhất”.

Martin Scorsese sinh ngày 17-11-1942 trong một gia đình nhập cư từ Ý. Thuở nhỏ, cha mẹ Martin Scorsese thường dẫn ông đến rạp xem phim. Niềm đam mê điện ảnh của ông bắt đầu từ đó. Martin Scorsese còn rất sùng đạo, ông từng mơ ước trở thành một linh mục. Martin Scorsese đăng ký vào học ngành làm phim Đại học New York và tốt nghiệp năm 1964. Martin Scorsese lớn lên trong một khu phố đầy các băng đảng ở New York, chứng kiến những cảnh bạo lực diễn ra hằng ngày, sau này đã lấy New York làm bối cảnh chính cho nhiều phim. Chính sự đối lập giữa cái ác và cái thiện trong cuộc sống đã ảnh hưởng nhiều đến cách làm phim của Martin Scorsese. Phim của ông thường cân bằng các yếu tố thiện và ác, tội lỗi và sự chuộc lỗi, lòng chân thành và sự phản bội...

Gần 4 thập kỷ theo đuổi Nghệ thuật thứ Bảy, Martin Scorsese nhận được nhiều giải thưởng uy tín, tiêu biểu gồm 1 tượng vàng Oscar, 2 giải Quả cầu Vàng cho “đạo diễn xuất sắc nhất” với phim “Gangs of New York” (2002) và “The Departed” (2006), giải “thành tựu trọn đời” năm 1997 của Viện hàn lâm phim Mỹ. Năm 2007, Martin Scorsese được tạp chí Time liệt vào danh sách “100 người có ảnh hưởng lớn nhất” trong ngành giải trí; là đạo diễn xuất sắc nhất mọi thời đại chỉ sau Alfred Hitchcock - trong cuộc điều tra do tạp chí Total Film thực hiện.

Ánh Minh

Chia sẻ bài viết