27/11/2021 - 08:16

Marketing đưa thương hiệu bệnh viện đến cộng đồng 

Dịch bệnh COVID-19 kéo dài, diễn biến phức tạp gần 2 năm qua ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu và điều kiện chăm sóc sức khỏe của người dân. Thông qua nền tảng trực tuyến, các bệnh viện (BV) tại TP Cần Thơ thúc đẩy chiến lược marketing linh hoạt và đa dạng, giúp cộng đồng có nhiều cơ hội lựa chọn các dịch vụ y tế phù hợp trong tình hình dịch bệnh; đồng thời, thúc đẩy đội ngũ nhân viên y tế nỗ lực xây dựng giá trị chung tạo nên thương hiệu BV. Từ đó, góp phần đưa lĩnh vực y tế Cần Thơ ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Tiến Đức (bên phải) chia sẻ về vai trò của marketing trong lĩnh vực y tế tại buổi ra mắt sách đầu tháng 11-2021. Ảnh NV cung cấp

Vai trò của marketing trong lĩnh vực y tế

Theo lãnh đạo BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, BV luôn xác định vai trò quan trọng của marketing nói chung và nhân sự marketing nói riêng đối với chiến lược phát triển của BV. Phòng marketing có nhiệm vụ kết nối những dịch vụ của BV đến gần hơn với khách hàng, chia sẻ trải nghiệm cùng người bệnh và gắn kết trách nhiệm xã hội của BV với cộng đồng.

Hiện nay, trên nền tảng công nghệ, nhất là mạng xã hội, phòng marketing của BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long chuẩn hóa nhân sự chuyên biệt, gồm bộ phận chủ động cung cấp thông tin truyền thông giáo dục sức khỏe cộng đồng, cập nhật thường xuyên thông tin các dịch vụ của BV và đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng, túc trực tư vấn và giải đáp kịp thời các thắc mắc của khách hàng. BV xác định đội ngũ nhân viên chính là đại sứ thương hiệu của BV, cùng nhau thực hiện sứ mệnh tận tâm chăm sóc khách hàng, chung sức vì sức khỏe cộng đồng, trân trọng và giữ gìn uy tín, thương hiệu của BV qua hơn 14 năm thành lập và phát triển. 

Trước đây, khi dịch bệnh COVID-19 chưa bùng phát, định kỳ mỗi tháng, BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long tổ chức các hoạt động đào tạo y khoa liên tục; chương trình giáo dục y khoa cộng đồng; tầm soát, khám chữa bệnh miễn phí và tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở nhiều địa phương. Hiện nay, BV chuyển đổi nhiều chương trình sinh hoạt chuyên môn sang hình thức trực tuyến. Bên cạnh đó, BV dành riêng khoảng ngân sách cho các hoạt động vì cộng đồng như đồng hành cùng chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 của TP Cần Thơ, cung cấp túi thuốc an sinh cho đối tượng F0, sẻ chia gánh nặng tài chính cùng bà con thăm khám điều trị bệnh thông qua hoạt động rước bệnh nhân miễn phí, hoàn 100% phí test nhanh COVID-19 khi khách đăng ký khám chữa bệnh…

Không riêng BV tư nhân, BV công cũng đẩy mạnh hoạt động marketing để thu hút khách hàng, điển hình như BV Phụ sản TP Cần Thơ. Theo Ths Lê Minh Hoàng, Trưởng phòng Công tác xã hội BV, trên nền tảng Internet, người bệnh có nhiều quyền lực nhiều hơn cũng như nhiều thông tin hơn để lựa chọn địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy. Họ cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm của mình khi sử dụng dịch vụ y tế trên mạng xã hội. Từ đó, việc sở hữu các trang thông tin mạng xã hội làm công cụ truyền thông điệp tới khách hàng là điều bắt buộc phải có.

Trong chiến lược marketing, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long đẩy mạnh kết nối khách hàng song song với các hoạt động đồng hành cùng thành phố phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ảnh do BV cung cấp.

Nâng cao năng lực truyền thông

Trong năm 2021, BV Phụ sản TP Cần Thơ đã xây dựng và thực hiện sáng kiến “Chiến lược xây dựng và quản lý trang thông tin mạng xã hội tại các khoa phòng BV Phụ sản TP Cần Thơ”. Sáng kiến truyền thông marketing này giúp các khoa phòng sở hữu những trang Facebook riêng về các mảng thông tin như hỗ trợ sinh sản, nhi - sơ sinh, sàng lọc trước sinh, sơ sinh tại BV… Qua đó, các khoa phòng nâng cao năng lực truyền thông, gia tăng lượt bệnh nhân đến khám tại khoa.

Thông qua xây dựng các kênh thông tin mạng xã hội, BV Phụ sản TP Cần Thơ từng bước đẩy mạnh lĩnh vực truyền thông, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng, vừa tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Mục tiêu hướng tới của BV Phụ sản TP Cần Thơ trong giai đoạn 2022-2025 là xây dựng, phát triển BV thành BV thông minh, với hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ, giúp chẩn đoán, tư vấn và điều trị sớm cho khách hàng, giảm bớt gánh nặng về kinh tế cũng như hạn chế ảnh hưởng tinh thần cho người bệnh về sau.

Với tinh thần linh hoạt, thích ứng với COVID-19, thời gian qua, BV Phụ sản TP Cần Thơ đã chuyển đổi chiến lược marketing đa kênh, luôn giữ liên hệ với người bệnh, đẩy mạnh chăm sóc khách hàng. Tư vấn đa kênh là chìa khóa quan trọng giúp BV thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc khách hàng trong mùa dịch. Qua các kênh Facebook, Website và tổng đài chăm sóc khách hàng 1900.8665 (24/7), BV chủ động cung cấp, giúp người bệnh hiểu rõ hơn các dịch vụ đang có tại BV.

Bên cạnh đó, BV Phụ sản TP Cần Thơ còn triển khai chuỗi chương trình ưu đãi cho người bệnh khi dịch bệnh tạm ổn, như: Tặng 500 phần quà tri ân khách hàng nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10; khám và tư vấn miễn phí bệnh lý thai phụ trong thai kỳ; khám sức khỏe tổng quát và tư vấn dinh dưỡng miễn phí cho 500 trẻ em; tổ chức cuộc thi viết với chủ đề “Ký ức yêu thương” tại khoa Nhi - Sơ sinh.

Trong chiến lược truyền thông năm 2021, BV Phụ sản TP Cần Thơ cũng xây dựng nhiều chương trình truyền thông trực tuyến. Ở tại nhà, các sản phụ có thể kết nối được bác sĩ, điều dưỡng tư vấn, chăm sóc sức khỏe. Theo lãnh đạo BV Phụ sản TP Cần Thơ, truyền thông y tế chính là truyền thông tạo nhu cầu. Việc truyền thông từ xa giúp BV nâng cao chất lượng, đảm bảo thông tin nhanh chóng, kịp thời, thiết thực, đảm bảo các nguyên tắc thông tin về y tế. BV luôn hướng đến việc truyền thông một cách dễ hiểu nhất để gia tăng được giá trị dịch vụ, nguồn thu BV.

Khách hàng là trung tâm

Trong khi đó, tại BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ, đầu tháng 11-2021, tác giả Nguyễn Tiến Ðức, Giám đốc vận hành BV ra mắt sách “Thấu hiểu marketing BV, Thị trường đặc thù”. Theo tác giả, mục tiêu của công trình này nhằm bổ trợ thông tin cho cộng đồng marketing về lĩnh vực marketing y tế. Quyển sách bắt nguồn từ tâm huyết của tác giả, mong muốn đóng góp những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn từ lĩnh vực marketing y tế.

Theo ông Nguyễn Tiến Ðức, những năm gần đây, thị trường y tế dịch chuyển mạnh mẽ và đang xoay chuyển theo hướng khách hàng là trung tâm. Vì vậy, đòi hỏi Ban Giám đốc, các nhà quản lý BV cần thấu hiểu hơn về lĩnh vực marketing được áp dụng trong y tế để phát triển. Không ngại chia sẻ “bí quyết” để thu hút và cạnh tranh khách hàng với các BV khác, ông Nguyễn Tiến Ðức cho rằng, tác phẩm có thể là tài liệu tham khảo cho đội ngũ marketing các BV, tuy nhiên, cách vận hành, tổ chức của mỗi BV khác nhau, buộc mỗi BV phải nỗ lực nhiều hơn để hoàn thiện hơn, tạo ra những giá trị xây dựng nên thương hiệu BV.

Ở lần xuất bản đầu tiên này, tác giả Nguyễn Tiến Ðức dành tổng số tiền bán 1.000 quyển sách ủng hộ cho Dự án thiện nguyện Áo ấm cho trẻ em vùng cao. Theo BS CKII Trần Văn Kết, Phó Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Tập đoàn Y khoa Sài Gòn, Giám đốc điều hành BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ, trước đây, bác sĩ chỉ lo làm chuyên môn và ít quan tâm đến marketing. Ðến nay, BV đã làm được rất nhiều các kỹ thuật cao, điều trị các tật, bệnh về mắt, rất cần vai trò của marketing để giới thiệu người dân trong vùng biết đến các dịch vụ kỹ thuật y tế chất lượng cao.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết