09/11/2019 - 17:45

Mái nhà chung ASEAN 

Từ ngày 6 đến 10-11, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp UBND TP Cần Thơ tổ chức Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu trong cộng đồng ASEAN năm 2019. Phim và 360 ảnh với chất lượng nghệ thuật cao, trưng bày sinh động đã giúp khách tham quan hiểu hơn về đời sống, văn hóa cũng như những mối quan tâm chung của cộng đồng các dân tộc đang sống dưới mái nhà chung ASEAN.

Khách tham quan triển lãm.

Triển lãm này giới thiệu khoảng 300 tác phẩm ảnh và khoảng 60 tác phẩm phim phóng sự - tài liệu của tác giả các nước ASEAN đạt giải và được vào vòng Chung khảo của Liên hoan quốc tế Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu trong cộng đồng ASEAN vào các năm: 2010, 2013 và 2015, được tổ chức tại Việt Nam. Các tác phẩm tập trung ở 3 chủ đề chính: Đất nước, con người trong Cộng đồng ASEAN; Bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu trong cộng đồng ASEAN; Các dân tộc trong cộng đồng ASEAN.

Các tác phẩm ảnh và phim được thực hiện bởi những nghệ sĩ chuyên nghiệp nên có giá trị mỹ thuật cao, hấp dẫn và toát lên thông điệp ý nghĩa. Với văn hóa cộng đồng các dân tộc Việt Nam, nét sinh hoạt, phong tục tập quán ở các vùng miền trong cả nước đều được tái hiện sinh động. Đó là tác phẩm “Âm vang cồng chiêng” của Vũ Đức Phương với bố cục và ánh sáng lạ cùng biểu cảm rất sống động của nhân vật mang đến cho người xem nhiều cảm xúc. Hai tác phẩm “Chợ vùng cao” và “Mẹ Dao” của Đỗ Hữu Tuấn lại là khoảnh khắc của đồng bào vùng rẻo cao khi đi chợ và một người phụ nữ dân tộc Dao đang suy tư.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ (bìa trái) tiếp nhận ảnh, phim về ASEAN do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải trao tặng.

Với ảnh về nét sinh hoạt, phong tục tập quán của các nước khác trong cộng đồng ASEAN, người xem ấn tượng với hình ảnh “Bà tôi” của Than Tun Oo (Myanmar); hay “Trò chơi tuổi thơ” của Min Min Tan (Myanmar); hay với tác phẩm “Trở về từ đồng cỏ” của Zay Yar Lin (Myanmar), ghi cảnh đàn bò trở về chuồng trong một buổi ráng chiều, hoàng hôn ấm áp, thơ mộng. Các tác phẩm cho thấy sự chăm chút, đầu tư của tác giả trong từng cú bấm máy. Em Nguyễn Hoàng Hồng Ngọc, học sinh ở quận Ninh Kiều, nói: “Các tác phẩm này thể hiện đa dạng màu sắc văn hóa, giúp em hiểu hơn về văn hóa các nước ASEAN”.

Một mảng đề tài được các tác giả phản ánh nhiều qua ảnh và phim đầy ấn tượng là chuyện biến đổi khí hậu ở các nước Đông Nam Á. Nổi bật nhất là bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Huỳnh Lâm. Tác giả người Cà Mau lần lượt kể chuyện bằng ảnh những thiệt hại của biến đổi khí hậu đối với vùng ven biển Cà Mau: sạt lở, xói mòn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh kế của người dân. Và rồi những hình ảnh như chung tay trồng rừng, tái tạo nguồn lợi thủy sản, các dự án dự báo và chống biến đổi khí hậu được triển khai hiệu quả tại địa phương này đang phát huy hiệu quả… Bộ ảnh cho thấy sự kiên trì, đeo bám đề tài và tư duy sáng tạo để mang đến thông điệp ý nghĩa cho người xem.

Biến đổi khí hậu không chỉ có ở Việt Nam, mà còn là nỗi lo chung của cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á. Bộ ảnh “Nước là sự sống” của Mar Lar Winn (Myanmar) hay “Hành động tình nguyện bảo tồn môi trường vì cộng đồng ASEAN” của tác giả Asia Engage (Malaysia) cho thấy sự quý giá của tài nguyên thiên nhiên, cùng những nỗ lực của con người trong bảo vệ môi trường sống, thích ứng với biến đổi khí hậu. Ông Nguyễn Trung Tính, một khách tham quan đến từ tỉnh Hậu Giang, nói: “Các tác phẩm ảnh và phim này ấn tượng. Tôi để ý nhất là mảng đề tài biến đổi khí hậu, nó ảnh hưởng ở phạm vi toàn cầu. Rõ ràng, biến đổi khí hậu đòi hỏi các nước phải đoàn kết, chung tay để bảo vệ sự sống”.

Ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cho rằng: Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm không chỉ có chất lượng nghệ thuật cao mà còn chuyển tải những thông tin phong phú, đa chiều về cộng đồng ASEAN, giúp người xem có cái nhìn gần gũi, chân thực và hiểu biết hơn về phong tục tập quán, đời sống xã hội và những vấn đề đang nảy sinh trong khu vực. Ông Hải cho biết: “Triển lãm cũng là mong muốn của nhân dân Việt Nam trong việc chung tay góp sức xây dựng cộng đồng ASEAN vì mục tiêu hòa bình, ổn định, phát triển và hướng tới người dân. Các tác phẩm giúp nâng cao nhận thức của các dân tộc về sự phát triển của cộng đồng ASEAN”. Đây là thành quả của 50 năm nỗ lực hợp tác của các nước ASEAN, ghi dấu tiến trình quan trọng của sự hợp tác và liên kết mà Việt Nam là nhân tố quan trọng đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất trong cộng đồng.

Nhân dịp triển lãm, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng toàn bộ phim và ảnh này cho lãnh đạo TP Cần Thơ để địa phương tiếp tục sử dụng trong công tác tuyên truyền, quảng bá trên địa bàn thành phố trong thời gian tới. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi năm 2020, Việt Nam vinh dự đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết