31/08/2024 - 08:44

Lực lượng tên lửa ấn tượng của Hàn Quốc 

Dù ít được công khai nhưng khả năng tấn công tên lửa của Hàn Quốc đã không ngừng phát triển từ nhiều thập niên qua sau các thỏa thuận nới lỏng tầm bắn và trọng lượng đầu đạn giữa nước này với Mỹ.

Tên lửa hành trình Hyunmoo-3 của Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Đáng chú ý nhất là Hàn Quốc sở hữu một loạt tên lửa hành trình Hyunmoo-3, có thể nhắm các mục tiêu trên bộ ở khoảng cách 1.500km.

Báo cáo năm 2016 của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế khẳng định, tên lửa Hyunmoo-3 do Hàn Quốc tự phát triển có nhiều nét tương đồng với tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ cả về cấu trúc và công nghệ dẫn đường nhưng có tầm bắn ngắn hơn. Theo đó, tên lửa Hyunmoo-3A được triển khai lần đầu năm 2006, có tầm bắn 500km. 3 năm sau, Seoul công bố mẫu Hyunmoo-3B với tầm bắn tới 1.000km, cho phép Hàn Quốc vươn tới các mục tiêu như thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) và thủ đô Tokyo (Nhật Bản), cũng như toàn bộ lãnh thổ Triều Tiên. Tới năm 2010, Hàn Quốc bắt đầu chế tạo mẫu Hyunmoo-3C có tầm bắn 1.500km, đưa Hàn Quốc vào danh sách số ít quốc gia sở hữu tên lửa hành trình với tầm bắn xa như vậy.

Theo một thỏa thuận cũ, Mỹ đã áp đặt giới hạn tầm bắn tên lửa 180km và trọng lượng đầu đạn 500kg đối với Hàn Quốc từ năm 1979. Với sự phát triển tên lửa của Triều Tiên, Washington và Seoul kể từ đó đã 4 lần sửa đổi giới hạn tầm bắn tên lửa và trọng lượng đầu đạn vào các năm 2001, 2012, 2017 và 2020.  Hiện Mỹ đã bỏ giới hạn về khối lượng đầu đạn và lệnh cấm sử dụng nhiên liệu rắn cho tên lửa đẩy dùng cho các nhiệm vụ không gian, trong khi  tầm bắn tên lửa được giới hạn là 800km.

Hàn Quốc cũng có nhiều loại tên lửa đạn đạo với tầm bắn ngày càng tăng, trong đó gồm Hyunmoo-V. Hồi tháng 12-2023, quốc gia Đông Á này được cho đã phóng thử “tên lửa quái vật” Hyunmoo-V có tầm bắn lên tới 3.000km, có sức nổ mạnh tương đương 11 tấn TNT, có khả năng cơ động khi thâm nhập khí quyển và mang nhiều đầu đạn thứ cấp, có thể tấn công độc lập các mục tiêu khác nhau. Hyunmoo-V có thiết kế độc đáo nhằm kích nổ ngay trên những căn cứ ngầm, vô hiệu hóa công trình bằng giải pháp chôn vùi sâu hầm ngầm trong lòng đất. Ước tính, Hàn Quốc hiện có hơn 20 tên lửa Hyunmoo-V.

Hàn Quốc còn được cho đang phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Hyunmoo 4-4. Tên lửa này có thể là một phiên bản của tên lửa đạn đạo Hyunmoo-2B, có tầm bắn khoảng 500km và được trang bị đầu đạn thông thường. Không giống như tên lửa đất đối không thông thường, SLBM khó bị phát hiện hơn khi được phóng từ tàu ngầm để thực hiện đòn tấn công bất ngờ và đây cũng chính là lý do loại tên lửa này được mệnh danh là “kẻ thay đổi cuộc chơi”.

Theo tờ ASPI Strategist, số tên lửa tấn công tầm xa hoạt động theo nguyên tắc “Trừng phạt và trả đũa ồ ạt” của Hàn Quốc, chuyên nhắm mục tiêu các cơ sở như trung tâm chỉ huy ngầm hay các địa điểm đặt tên lửa hạt nhân. Nhằm gia tăng tính răn đe, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik hồi tháng 10 năm ngoái còn công bố nguyên tắc có tên “Trừng phạt ngay lập tức, mạnh mẽ và cho đến cùng”. “Nếu kẻ thù thực hiện các hành động khiêu khích quân sự, thì trước tiên hãy trừng phạt họ ngay lập tức, sau đó trừng phạt họ một cách mạnh mẽ và sau đó là trừng phạt họ cho đến cùng” - ông Shin nhấn mạnh.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết