19/10/2019 - 20:32

Lực lượng người Kurd thả các chiến binh IS 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 18-10 tuyên bố, lực lượng Các đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria đã thả 750 phần tử khủng bố thuộc tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) ra khỏi các nhà tù tại Syria.

Kênh truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Tổng thống Erdogan trả lời phóng viên cho biết YPG đã thả 750 phần tử khủng bố IS, song phía Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ trở lại 195 phần tử. Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một chiến dịch quân sự chống lại lực lượng người Kurd và IS tại miền Bắc Syria kể từ ngày 9-10, làm dấy lên những quan ngại về an ninh, đặc biệt là do có một số nhà tù giam giữ các phần tử IS và gia đình chúng nằm trên vùng lãnh thổ mà Ankara tấn công.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực biên giới Syria. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại trụ sở NATO ở Brussels, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg xác nhận tình hình tại miền Bắc Syria là mối quan tâm lớn của tất cả các đồng minh NATO. Ông nhấn mạnh “kẻ thù chung là IS” và “chúng ta không được phép phung phí những thành quả đã đạt được trong cuộc chiến chống IS”. Ông khẳng định các bộ trưởng quốc phòng trong NATO sẽ thảo luận về vấn đề này trong cuộc họp tuần tới. Một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ Washington vẫn tiếp tục thực hiện các chuyến bay do thám ở Đông Bắc Syria để giám sát các nhà tù giam giữ tù binh IS. 

 Liên quan đến lệnh ngừng bắn, Tổng thống Erdogan tuyên bố các lực lượng người Kurd có 120 giờ để rút khỏi “vùng an toàn” mà Ankara dự định thiết lập, sâu 32km bên trong lãnh thổ Syria và kéo dài 440km từ Tây sang Đông. Bên cạnh đó, ông Erdogan nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lập 12 trạm kiểm soát ở Đông Bắc Syria để giám sát thỏa thuận ngừng bắn. Theo sơ đồ của Ankara, 12 trạm kiểm soát này nằm dọc trên đoạn biên giới dài 480km, từ biên giới Iraq ở phía Đông đến sông Euphrates phía Tây. Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Syria, ông James Jeffrey, cho biết vùng an toàn mà Thổ Nhĩ Kỳ định thiết lập lớn hơn so với khu vực được thống nhất trong thỏa thuận ngừng bắn. 

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho hay phần lớn các khu vực tại Syria đã yên ả sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ngừng bắn. Tuy nhiên, theo ông Dujarric, một số vụ giao tranh và đấu súng vẫn tiếp diễn trong ngày 18-10 tại thành phố Ras al-Ain thuộc khu vực al-Hasakah và “sẽ còn mất nhiều thời gian để khu vực này hoàn toàn im tiếng súng”.  Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) với YPG là nòng cốt cũng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào các khu vực dân sự và vi phạm lệnh tạm ngừng giao tranh trong 5 ngày ở vùng Đông Bắc Syria.

Liên hiệp quốc ước tính hiện khoảng 166.000 người đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự vào Đông Bắc Syria ngày 9-10. Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) công bố con số cao hơn nhiều, cho rằng hơn 300.000 thường dân đã bị mất nơi ở do cuộc tấn công của Ankara, coi đây là biến động lớn nhất kể từ khi nổ ra cuộc nội chiến Syria hồi năm 2011. Theo SOHR, gần 500 người đã thiệt mạng, trong đó có hàng chục thường dân, phần lớn là bên phía người Kurd.

TTXVN

Chia sẻ bài viết