26/08/2021 - 14:29

Lừa đảo mua bán vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu 

Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cảnh báo, những kẻ gian lận, mạo danh các nhà sản xuất vaccine ngừa COVID-19 và cơ quan chức năng giám sát, phân phối vaccine đang hoạt động rầm rộ trên không gian mạng.

Ảnh: Reuters

Interpol đã đưa ra cảnh báo toàn cầu về các nhóm tội phạm có tổ chức đang nhắm mục tiêu vào các chính phủ, sử dụng những lời chào hàng không có thật để bán vaccine ngừa COVID-19. Cảnh báo đã được chuyển tới tất cả 194 quốc gia thành viên của Interpol sau khi cơ quan thực thi pháp luật quốc tế nhận thông báo khoảng 60 trường hợp từ 40 quốc gia.

Những kẻ lừa đảo tập trung vào nhân viên quản lý của các bệnh viện và bộ y tế, chào bán vaccine ngừa COVID-19 đã được phê duyệt để phân phối tại các quốc gia tương ứng. Ðể đánh lừa mục tiêu, bọn tội phạm mạng giả danh là đại diện của các nhà sản xuất vaccine hoặc các cơ quan chính phủ chỉ đạo các nỗ lực phân phối vaccine.

Trong các thỏa thuận gian lận, những kẻ lừa đảo thường nhắm mục tiêu vào cả tài khoản email cá nhân của các quan chức chính phủ, hoặc liên lạc trực tiếp qua điện thoại để trao đổi, chào hàng vaccine giả.

Interpol lưu ý rằng, việc mua vaccine hiện nay được thương lượng ở cấp chính phủ hoặc các thỏa thuận thông qua Liên minh Châu Âu (EU), bởi một nhóm đàm phán chung đặc biệt, do đó, các cá nhân, tổ chức cần đặc biệt đề phòng các đối tác đề xuất, chào hàng, mua bán vaccine COVID-19.

Các nhà sản xuất vaccine cũng là công cụ định hình cảnh báo, vì Interpol xác định thông tin giả mạo dựa trên thông tin mà các nhà sản xuất cung cấp và đã lật tẩy nhiều thủ đoạn mà những kẻ lừa đảo sử dụng, như địa chỉ của tổ chức, các trang web và tài khoản mạng xã hội giả mạo.

“Như chúng ta thấy với tội phạm mạng, thường thì khu vực tư nhân là nơi có xu hướng bị tấn công nhiều nhất, đó cũng là những gì đã xảy ra tại các bệnh viện, các công ty dược, với những nỗ lực lừa đảo mua bán vaccine trong lúc này. Ngay cả khi gian lận không thành công, điều quan trọng là các cá nhân hoặc tổ chức phải báo với cảnh sát để có thể xác định được manh mối liên quan, đối chiếu các trường hợp cảnh báo của Interpol, nhằm giúp cơ quan thực thi pháp luật ngăn chặn những mối đe dọa này”, Tổng thư ký Interpol Jürgen Stock, cho biết. Ông nhấn mạnh rằng, với việc đại dịch COVID-19 đang hoành hành, các quốc gia vẫn đang nỗ lực tiêm ngừa nhanh chóng và an toàn cho công dân của họ, điều cần thiết là quy trình triển khai vaccine cần được bảo vệ từ khi bắt đầu quá trình sản xuất cho đến khi vaccine được chuyển giao.

Ðầu năm nay, Interpol và Cơ quan Ðiều tra An ninh Nội địa Mỹ (HSI) đã đưa ra một cảnh báo chống lại việc mua vaccine và các thuốc điều trị COVID-19 không có thật.

Tội phạm mạng đã hoạt động trong mọi giai đoạn của đại dịch COVID-19, nhắm vào tất cả mọi người, từ những người bình thường đến các công ty dược phẩm và các tổ chức chính phủ khác nhau tham gia vào quá trình phát triển, phê duyệt và triển khai vaccine.

Trong năm qua, tội phạm mạng đã thực hiện nhiều trò gian lận liên quan đến vaccine ngừa COVID-19, tấn công phòng thí nghiệm nghiên cứu của Ðại học Oxford liên quan đến việc nghiên cứu các cách chống lại đại dịch COVID-19, xâm nhập Cơ quan Thuốc Châu Âu và làm rò rỉ nhiều thông tin, tài liệu vaccine bị đánh cắp.

Hoàng Thy (Theo Welivesecurity)

Chia sẻ bài viết