16/06/2016 - 07:01

LOẠT TRẬN ĐÊM 16, RẠNG SÁNG 17-6
Những trận cầu “sinh tử”

Sau lượt trận đầu tiên, trật tự ở bảng B và C diễn ra đúng như dự đoán, nhưng vẫn có chút bất ngờ khi xứ Wales (3 điểm) dẫn đầu bảng B khiến Anh (1 điểm) "sốt ruột" và phải quyết tâm giành chiến thắng trong trận cầu diễn ra vào 20 giờ tối nay. Ở bảng C, tâm điểm là cuộc đối đầu vào lúc 2 giờ sáng 17-6 giữa Đức (3 điểm) và Ba Lan (3 điểm) nhằm sớm xác định "vé" đầu tiên vào vòng 16 đội, trong khi Ukraine và Bắc Ireland (cùng 0 điểm) phân tranh cao thấp vào lúc 23 giờ 16-6, để tiếp tục nuôi hy vọng.

Sức ép đè nặng lên "Tam Sư"

Để Nga cầm chân 1-1 ở lượt trận đầu tiên, tuyển Anh buộc phải dốc toàn lực để giành chiến thắng trước xứ Wales. Sức ép tâm lý buộc phải thắng có thể khiến Tam Sư thi đấu khó khăn, trong khi đối thủ xứ Wales thoải mái hơn trong tính toán chiến thuật.

Vai trò dẫn dắt lối chơi của xứ Wales đã được siêu sao Gareth Bale làm rất tốt trong trận thắng Slovakia 2-1 ngày ra quân. Bale chỉ huy tuyến giữa thi đấu hiệu quả và để lại dấu ấn bằng cú đá phạt trực tiếp mẫu mực từ khoảng cách gần 30m. Chính Gareth Bale là động lực để các cầu thủ xứ Wales thi đấu bùng nổ. Qua đó, Gareth Bale và các đồng đội cũng đã gửi thông điệp rõ ràng đến "Tam Sư" cần phải coi trọng họ trong trận đấu tối nay.

Những "sư tử non" của tuyển Anh đã trưởng thành rất nhiều nhưng vẫn còn một vài vấn đề về kinh nghiệm. Dẫn trước Nga trong phần lớn thời gian trận đấu, nhưng một thoáng mất tập trung ở thời điểm quyết định, Tam Sư phải trả giá. Hàng công của Anh vẫn còn thiếu sự chính xác khi những Lallana, Alli, Rooney... đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Được đánh giá cao hơn, nhưng nếu không giải tỏa được sức ép tâm lý bằng một bàn thắng sớm, Rooney và các đồng đội rất khó đánh bại được Xứ Wales. Dự đoán: hòa 1-1.

"Bắc Ireland không cần thay đổi gì"

HLV trưởng của Bắc Ireland Michael O’Neill đã tuyên bố như vậy trước cuộc đối đầu quyết định với Ukraine. Ông O’Neill cảnh báo các học trò rằng họ cần có những bàn thắng vào lưới Ukraine hoặc đối mặt với nguy cơ sớm về nước.

Trong lượt trận đầu tiên của bảng C, Bắc Ireland thất bại 0-1 trước Ba Lan, còn Ukraine thua Đức 0-2. Cả hai đội đều đang đứng trước "cửa tử", nên dự báo trận cầu này sẽ rất gay cấn. Nhưng HLV O’Neill cho biết ông không cần phải điều chỉnh gì về chiến thuật mà chỉ cần tìm ra giải pháp cho hàng tấn công của Bắc Ireland. Trận gặp Ba Lan, hàng tiền vệ đã không thể cầm giữ bóng để hỗ trợ cho tiền đạo Kyle Lafferty luôn trong tình trạng "đói" bóng, nên rất khó gây sức ép lên khung thành đối phương. Nhà cầm quân này cũng đánh giá cao đối thủ Ukraine với khả năng phản công nhanh sắc sảo, nhưng đối thủ này không mạnh như Ba Lan hoặc Đức, nên đây sẽ là trận cầu dễ nhất cho Bắc Ireland ở bảng C.

Cựu cầu thủ Chelsea hiện là trợ lý HLV của Ukraine - Andriy Shevchenko thì cho rằng Ukraine còn 2 trận đấu khó khăn ở bảng C và cần phải thắng cả hai trận, chứ không chỉ riêng cuộc đối đầu với Bắc Ireland. Đó là mục tiêu để Ukraine vượt qua vòng đấu bảng. Theo đánh giá của Shevchenko, các cầu thủ Ukraine đã chơi tốt và có thể không thất bại trước Đức nếu họ tận dụng được một trong nhiều cơ hội ở hiệp 1. Các cầu thủ Ukraine đã chiến đấu hết sức mình, nhưng khả năng kiểm soát bóng của Đức quá tốt và đó là lý do khiến hàng thủ Ukraine bộc lộ sơ hở. Dẫu vậy, thủ môn Pyatov đã có màn trình diễn cực hay với nhiều pha cản phá xuất sắc các cú sút của Draxler, Khedira, Muller và chiến thắng trong pha đối mặt với Mesut Ozil. Pyatov sẽ tiếp tục là chỗ dựa đáng tin cậy cho các cầu thủ Ukraine trong cuộc đối đầu với Bắc Ireland.

Các cầu thủ Đức mừng chiến thắng ở ngày ra quân trước Ukraine. Ảnh: Getty

"Xe tăng" Đức thẳng tiến

Trong một diễn tiến khác ở bảng C, Đức và Ba Lan sẽ gặp nhau rạng sáng 17-6.

Ở trận ra quân gặp Ukraine, Đức thành công về mặt điểm số, với cách biệt 2 bàn thắng. Nhưng trên sân đấu, đương kim vô địch thế giới cũng đã bộc lộ những điểm yếu nhất định ở tuyến phòng ngự, hay sự kết nối giữa các tuyến trong tổ chức tấn công chưa mạch lạc... Ngược lại, sau 2 kỳ EURO liên tiếp (2008, 2012) trắng tay ở vòng loại, Ba Lan chuẩn bị rất tốt cho vòng chung kết EURO 2016. Chiến thắng 1-0 trước Bắc Ireland là sự khởi đầu thuận lợi cho "Đại bàng trắng", là động lực để Lewandowski và các đồng đội "tham chiến" với "Xe tăng" Đức. Huấn luyện viên Adam Nawalka đã thấy được những "tử huyệt" ở hàng thủ của Đức và sẽ có "bài" khai thác trong chiến thuật phòng ngự, phản công của mình.

Sau trận thắng Bắc Ireland, tiền vệ Krychowiak tuyên bố: "Chúng tôi từng đụng độ với người Đức trong quá khứ và rất hiểu họ. Đội tuyển Ba Lan sẽ chuẩn bị cho trận đấu này với tâm trạng tốt nhất để có thể giành trọn vẹn 3 điểm". Niềm tin chiến thắng của Ba Lan còn thể hiện qua việc họ từng hạ knock out nhà đương kim vô địch thế giới ở vòng loại EURO 2016.

Tuy nhiên, xét về thực lực, bản lĩnh thi đấu, các học trò của HLV Nawalka khó lòng cản bước tiến chinh phục cúp vàng của Đức. Đó là chưa kể ở hàng công, "cỗ xe tăng" còn có nhiều "khẩu pháo" sẵn sàng nã đạn bất cứ lúc nào. Dự đoán, Đức thắng 2-0.

THÁI BÌNH - QUANG THỤY - BẢO PHÚC

Chia sẻ bài viết