25/08/2017 - 10:55

Loại trừ nỗi lo kém hấp thu dinh dưỡng 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng Úc, cơ thể chúng ta hoạt động trơn tru là nhờ sự kết hợp của các chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng – tạo ra từ đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin, khoáng chất cùng với nước. Nhưng để tối ưu hóa quá trình hấp thu các dưỡng chất nói trên, chúng ta cần có hệ tiêu hóa khỏe mạnh và áp dụng những thói quen đơn giản sau đây:

Thực phẩm đa dạng và nhiều màu sắc. Nên kết hợp nhiều loại thực phẩm có màu sắc khác nhau trong bữa ăn, chẳng hạn như rau củ hỗn hợp nướng hoặc cơm chiên Dương Châu với cà rốt, đậu, ớt, rau xanh và cần tây. Theo chuyên gia dinh dưỡng Fiona Tuck, ăn nhiều loại thực phẩm và món ăn khác nhau mỗi ngày đảm bảo cơ thể nhận được nhiều chất dinh dưỡng.

Kết hợp thực phẩm giàu vitamin C với thực phẩm giàu chất sắt. Dùng thực phẩm giàu chất sắt (như đậu, tàu hũ, trái cây sấy, thịt đỏ) cùng thực phẩm giàu vitamin C như cam, ớt, bông cải trắng và bắp cải bi sẽ giúp cơ thể tăng hấp thụ sắt – dưỡng chất rất cần thiết cho quá trình vận chuyển ôxy từ phổi đến mọi cơ quan trong cơ thể và chức năng miễn dịch.

Bổ sung chất béo lành mạnh vào mỗi bữa ăn. Theo chuyên gia dinh dưỡng Jayta Szpitalak, các loại vitamin như A, D, E và K cần chất béo lành mạnh để được hấp thu hiệu quả vì chúng đều là loại tan trong chất béo. Do đó, bạn có thể sử dụng dầu hạt lanh hoặc dầu ôliu để làm món rau trộn nhằm tăng cường hấp thu các loại vitamin nói trên từ rau củ. Còn theo chuyên gia Tuck, thêm các loại hạt và bơ vào món rau trộn cũng là cách tuyệt vời để tăng cường sự hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể.

Bổ sung men vi sinh (probiotic). Hãy bảo vệ sức khỏe đường ruột, nhất là những ai có các vấn đề về tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc táo bón, bằng cách bổ sung các lợi khuẩn từ các nguồn thực phẩm giàu probiotic như nấm sữa chua (kefir), dưa bắp cải và trà lên men kombucha. 

Tránh uống trà hoặc cà phê trong bữa ăn. Mặc dù trà chứa hàm lượng cao chất chống ôxy hóa polyphenol cùng các hợp chất khác có thể làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính, nhưng nếu uống cùng bữa ăn, chúng có thể cản trở cơ thể hấp thụ các vitamin và khoáng chất.

Tránh xa caffeine và thức uống có cồn. Theo chuyên gia dinh dưỡng Szpitalak, thức uống có cồn và thức uống lợi tiểu (như cà phê) không chỉ làm giảm nồng độ các enzyme tiêu hóa mà còn làm tổn thương niêm mạc dạ dày và ruột, khiến các chất dinh dưỡng khó đi vào máu. Thay vào đó, bạn cần kết hợp bổ sung trái cây và rau củ có enzyme tiêu hóa tự nhiên như khóm, đu đủ hoặc các loại nấm.

Kiểm soát stress. Chuyên gia dinh dưỡng Szpitalak cho hay, căng thẳng tinh thần (stress) ảnh hưởng tiêu cực đến việc tiêu hóa. Theo đó, hoóc-môn gây stress cortisol làm chậm quá trình tiêu hóa và khiến thức ăn không được tiêu hóa. Do đó, điều bạn cần làm là hãy hít thở sâu để giảm căng thẳng, từ đó giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru.

Cung cấp nước cho cơ thể.  Chuyên gia Szpitalak  cho biết nước là một yếu tố quan trọng có thể phá hỏng hoặc hoàn thiện khả năng tiêu hóa. “Hệ tiêu hóa của chúng ta phụ thuộc vào lượng nước trong cơ thể, bởi máu không thể vận chuyển các chất dinh dưỡng khi không đủ nước” – bà giải thích.

TRÍ VĂN (Theo Huffington Post)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
dinh dưỡng