02/01/2022 - 21:55

Linh hoạt phương thức đào tạo nghề 

Thời gian qua, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, gây khó khăn chung đến công tác tuyển sinh, dạy và học của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ. Với nỗ lực vượt khó, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ linh hoạt thực hiện đồng bộ các giải pháp, chuyển đổi mô hình đào tạo truyền thống sang trực tuyến, kịp thời thích ứng công tác phòng, chống dịch.

Giờ dạy trực tuyến của giảng viên Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ.

Hiện nay, chương trình học của lớp đào tạo thí điểm nghề công nghệ ô tô theo tiêu chuẩn Cộng hòa Liên bang Ðức tại Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ diễn ra sôi nổi bằng hình thức trực tuyến. Th.s Dương Chí Thiện cho biết: “Với hình thức dạy và học trực tuyến, tôi chủ yếu sử dụng phần mềm Google Meet hoặc Zoom để giảng dạy. Nội dung tập trung dạy lý thuyết và hướng dẫn mẫu bằng cách mô phỏng qua video, hình ảnh. Qua đó, thầy trò cùng quan sát, tương tác. Mặt khác, lớp học được chia ra 3 nhóm nhỏ cố định để các em cùng nhau giải bài tập, thuyết trình trước lớp…”. Cách dạy của thầy Thiện đã hỗ trợ sinh viên tiếp thu bài nhanh chóng. Em Thạch Thị Kiều Trinh, sinh viên lớp 19.1CNOT18, chia sẻ: “Em nghĩ học trực tuyến rất an toàn trong tình hình dịch bệnh và em vẫn có thể tiếp thu bài nhanh, việc lưu bài giảng, tài liệu tham khảo khá đơn giản. Những vấn đề khó, còn thắc mắc, em và các bạn đều có thể nhờ thầy, cô hướng dẫn thêm”.

Theo thầy Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Khoa Ðộng lực, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, đến thời điểm này, công nghệ ô tô vẫn là ngành nghề “hot”. Trong bối cảnh dịch bệnh, tỷ lệ tuyển sinh của ngành này vẫn đạt rất cao. Tuy nhiên, do đặc thù ngành công nghệ ô tô chủ yếu là thực hành trực tiếp, rèn luyện kỹ năng nghề nên ngành học này gặp trở ngại lớn đối với việc giảng dạy online. Thầy Tuấn chia sẻ: “Hiện nay, các thầy cô đã ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; chia sẻ hình ảnh, video mô phỏng; giảng viên và sinh viên cùng nhau xây dựng các sản phẩm cho thuyết trình, tổ chức trò chơi,… tạo không khí tích cực tập trung trong học tập. Chúng tôi ưu tiên giảng dạy các kiến thức lý thuyết. Riêng với những phần thực hành trực tiếp trên máy móc vẫn phải chờ khi điều kiện phòng, chống dịch cho phép”. Theo thầy Tuấn, trong giai đoạn dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Khoa đã tính đến phương án sẽ liên hệ đến các doanh nghiệp tại địa phương cư trú của sinh viên để hỗ trợ cho các em đến thực tập, rèn nghề, “cọ sát” thực tiễn.

Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, không riêng ngành công nghệ ô tô, hiện nay, tất cả các ngành đào tạo của nhà trường đều chuyển sang giảng dạy trực tuyến. Ðặc thù của giáo dục nghề nghiệp là chú trọng thực hành trực tiếp tại nhà xưởng, doanh nghiệp (chiếm khoảng 70%) nên việc dạy học trực tuyến gặp không ít khó khăn. Ðể bảo đảm chất lượng, nhà trường chủ động khắc phục khó khăn, linh hoạt triển khai nhiều giải pháp trong quá trình trang bị kiến thức, kỹ năng nghề cho người học. Ðặc biệt phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, giảng viên để xây dựng các phương pháp giảng dạy phù hợp trong tình hình mới. 

Trong năm học 2021-2022, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ tổ chức 14 lớp cao đẳng và 6 lớp trung cấp, bao gồm các nghề: công nghệ ô tô, điện công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, vận hành sửa chữa thiết bị lạnh, điện tử công nghiệp, điện tử dân dụng, cơ điện tử, ứng dụng phần mềm, quản trị mạng máy tính, kỹ thuật xây dựng, kế toán doanh nghiệp;… với tổng số 605 học sinh, sinh viên đang theo học. Các lớp nghề trực tuyến được giảng dạy trên nền tảng các phần mềm Zoom Cloud Meeting, Microsoft Teams, Google Classroom, Google Hangout, VSee. Sau thời gian triển khai hình thức dạy học trực tuyến, hầu hết giáo viên, sinh viên đều thích nghi với mô hình “giáo dục mới” trong bối cảnh dịch bệnh.

Bên cạnh việc giảng dạy trực tuyến, vừa qua, nhà trường cũng đã tổ chức cho học sinh, sinh viên thi kết thúc môn học bằng hình thức trực tuyến, đảm bảo nghiêm túc trong các khâu ra đề thi, coi thi và chấm thi theo hướng dẫn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Mặt khác, nhà trường cũng kết nối với các doanh nghiệp tổ chức cho sinh viên thực tập trực tuyến; phối hợp các trung tâm dịch vụ việc làm tổ chức các phiên gặp gỡ giữa sinh viên với doanh nghiệp bằng hình thức trực tuyến… với mục tiêu đảm bảo đầu ra, mở ra nhiều hướng đi cho sinh viên nhà trường sau khi tốt nghiệp.

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết