27/03/2011 - 08:52

Chiến trường Libye

Liên quân quyết "phá thế bế tắc"

Hãng tin Anh Reuters hôm qua cho biết máy bay chiến đấu của phương Tây đang đẩy mạnh các hoạt động tấn công các mục tiêu của quân chính phủ Libye ở khu vực miền Đông nước này nhằm phá thế bế tắc trên chiến trường và giúp quân nổi dậy đánh chiếm thành phố chiến lược Ajdabiyah. Trong khi đó có tin phái đoàn chính quyền Tripoli tham dự hội nghị Liên minh châu Phi (AU) bàn về tình hình Libye tuyên bố sẵn sàng thực hiện lộ trình do AU đưa ra để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Libye.

Phe nổi dậy tiến vào Ajdabiyah

Reuters dẫn nguồn từ kênh truyền hình Al Jazeera cho biết quân nổi dậy ở Libye đã vào thành phố Ajdabiyah từ hướng Đông hôm 25-3, trong khi lực lượng của nhà lãnh đạo Muammar Gadhafi chiếm giữ khu vực phía Tây thành phố, án ngữ con đường ven biển dẫn vào Thủ đô Tripoli.

Từ Washington, nữ phát ngôn viên quân đội Mỹ công khai với giới báo chí rằng chỉ trong vòng 24 giờ ngày 25-3, liên quân đã bắn 16 tên lửa hành trình Tomahawk và thực hiện 153 chuyến xuất kích bằng máy bay chiến đấu đánh phá các cơ sở chỉ huy và pháo binh của Gadhafi. Theo Reuters, từ rạng sáng hôm qua 26-3, có thể nghe thấy nhiều tiếng nổ vang lên ở Tripoli, dấu hiệu mở màn cuộc tấn công mới bằng máy bay chiến đấu và tên lửa của lực lượng liên quân.

Liên quân không kích dọn đường cho phe nổi dậy tiến vào Ajdabiyah. Ảnh: Xinhua và CBSNews 

Trước đó, trên đường đánh vào Ajdabiyah, quân nổi dậy đã có cuộc đấu pháo dữ dội với lực lượng của Gadhafi. Reuters mô tả phe đối lập trên đường tiến quân “trông có vẻ được tổ chức tốt hơn những ngày gần đây, khi sự lộn xộn của họ làm dấy lên những nghi ngờ về khả năng của họ trong cuộc đối đầu với Gadhafi”. Reuters cho biết lực lượng nổi dậy đã dựng chướng ngại vật trong thời gian tạm ngưng chiến và Reuters đếm được có ít nhất 4 bệ phóng tên lửa được đặt cơ động trên xe tải. Đây được coi là vũ khí hạng nặng nhất mà người ta thấy phe đối lập dùng tới từ đầu tuần này.

Reuters nhận định giành lại Ajdabiyah sẽ là chiến thắng lớn nhất của phe nổi dậy ở khu vực miền Đông Libye kể từ khi phương Tây can thiệp quân sự chặn đà phản công của lực lượng Gadhafi vốn được trang bị tốt hơn đẩy quân của ông Gadhafi lui về hướng thành phố Benghazi – “đại bản doanh” của phe nổi dậy. Theo Reuters, có dấu hiệu cho thấy các cuộc không kích của liên quân đã phát huy tác dụng hỗ trợ các tay súng nổi dậy trên đường lật đổ nhà lãnh đạo Gadhafi.

Trong một cuộc họp báo ở Tripoli ngày 25-3, ông Khaled Omar, một quan chức Bộ Y tế Libye cho biết các cuộc tấn công của liên quân trong một tuần qua đã làm ít nhất 114 người thiệt mạng và 445 người khác bị thương.

Tripoli tuyên bố sẵn sàng thực hiện lộ trình của AU

Nhiều nguồn tin cho biết phái đoàn của chính quyền Tripoli tham dự hội nghị của Liên minh châu Phi (AU) bàn về tình hình Libye hôm qua tuyên bố Tripoli sẵn sàng thực hiện lộ trình do AU đưa ra để giải quyết khủng hoảng tại Libye, đồng thời yêu cầu lực lượng liên quân dừng hành động can thiệp quân sự vào nước này.

Trong tuyên bố tại hội nghị, phái đoàn của nhà lãnh đạo Muammar Gadhafi nêu rõ “chúng tôi sẵn sàng thực hiện lộ trình do Ủy ban đặc biệt cấp cao AU, được Hội đồng Hòa bình và An ninh AU ủy quyền, đưa ra”. Tuyên bố cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hối thúc “các bên liên quan khác” trong cuộc xung đột này tôn trọng ngừng bắn, yêu cầu phương Tây và Mỹ ngừng các cuộc không kích và bao vây trên biển, cho rằng những hành động này đã giết hại hàng trăm dân thường chứ không phải là bảo vệ họ, đi ngược lại ý định của LHQ.

Tại hội nghị do Ủy ban đặc biệt cấp cao của AU tổ chức tại Addis Ababa (Éthiopie), Chủ tịch Ủy ban AU Jean Ping cho biết Ủy ban đặc biệt cấp cao AU đã đưa ra một lộ trình, theo đó kêu gọi chấm dứt ngay lập tức mọi sự thù địch; các nhà chức trách hợp tác tạo thuận lợi cho hoạt động nhân đạo, bảo vệ tất cả người nước ngoài ở Libye. Hội nghị có sự tham dự của đại diện 5 nước thành viên Ủy ban đặc biệt AU gồm Nam Phi, Cộng hòa Congo, Mauritanie, Mali và Uganda; các nước thành viên Hội đồng Hòa bình và An ninh AU; phái đoàn đại diện chính phủ Libye, các nước láng giềng của Libye và các đối tác của AU, trong đó có Mỹ, Pháp, LHQ.

Theo Reuters, AU xúc tiến các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến ở Libye, nhưng các nhà lãnh đạo NATO nói rằng chiến dịch quân sự của họ còn phải kéo dài ít nhất 3 tháng nữa, trong khi phía Pháp khẳng định cuộc xung đột ở Libye sẽ không kết thúc sớm.

NHẬT QUANG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết