25/03/2011 - 08:46

CHIẾN SỰ TẠI LIBYE:

Liên quân chiếm bầu trời, Gadhafi cố thủ dưới mặt đất

Chiến địa Misrata sáng ngày 24-3. Ảnh: AFP

Sau đêm không kích thứ 5 liên tiếp, Phó Thống chế Không lực Hoàng gia Anh Greg Bagwell sáng 24-3 tuyên bố lực lượng không quân Libye gần như hoàn toàn bị tê liệt, thành phố lớn thứ 3 của Libye là Misrata nằm dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy.

Chiến sự tiếp tục diễn ra khốc liệt

Kênh truyền hình al-Arabiya đưa tin, trong ngày 23-3 và rạng sáng hôm qua 24-3, liên quân liên tục tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và ném bom vào nhiều khu vực của lực lượng chính phủ Libye, trong đó có Thủ đô Tripoli, thành phố miền Đông Ajdabiyah, thị trấn Tajura nằm cách Thủ đô Tripoli 32 km về phía Đông và khu đô thị Jafar ở phía Tây Nam Tripoli. Tại một bệnh viện ở Tripoli sáng 24-3, hãng tin Anh Reuters ghi nhận có 18 thi thể bị cháy đen mà giới chức Libye cho biết đó là số dân thường và cả binh sĩ chính phủ bị liên quân oanh tạc. Hãng thông tấn Libye (JANA) cũng cho biết các vụ oanh kích của phương Tây ở Tujura làm “rất nhiều dân thường” thiệt mạng. Một chỉ huy quân sự Mỹ xác nhận trong ngày 23-3, liên quân đã có tổng cộng 175 lần xuất kích, trong đó Mỹ chiếm 113 lần.

Tại các trận địa khác giữa quân chính phủ và phe nổi dậy, theo báo chí phương Tây, lực lượng trung thành của nhà lãnh đạo Muammar Gadhafi đang có dấu hiệu thất thế. Tại thành phố 100.000 dân Zintan nằm cách Tripoli 120km về phía Nam, sau 5 ngày giao tranh ác liệt, quân đội chính phủ chỉ còn chiếm giữ một khu vực nhỏ. Đây là thành phố có nhiều sĩ quan Libye bị bắt giữ vì âm mưu lật đổ chế độ Gadhafi năm 1993. Trong khi đó, đoàn xe tăng của ông Gadhafi đã rút khỏi thành phố Misrata ở miền Tây. Tờ Le Figaro của Pháp dẫn lời một bác sĩ Libye ở Misrata qua điện thoại vệ tinh tuyên bố thành phố 500.000 dân này “cuối cùng đã được giải phóng” sau 10 ngày dưới quyền kiểm soát của quân chính phủ.

Hiện tại, lực lượng của ông Gadhafi vẫn giữ vững thành phố Ajdabiyah ở phía Đông, bất chấp các nỗ lực hủy diệt của liên quân hòng giúp phe nổi dậy tái chiếm. Ajdabiyah là địa bàn chiến lược, cửa ngõ tiến đến thành phố Benghazi, “đại bản doanh” của lực lượng đối lập.

Mỹ và phương Tây gia tăng sức ép

Sau 5 ngày tấn công Libye, liên quân lại gia tăng sức ép khi Mỹ điều thêm tàu đổ bộ chở trực thăng USS Bataan, tàu vận tải đổ bộ USS Mesa Verde và tàu đổ bộ tiếp tế USS Whidbey Island tới Địa Trung Hải. Ngày 23-3, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng đã bắt đầu triển khai kế hoạch cấm vận vũ khí trên biển chống Libye. Canada là nước đầu tiên gởi 6 tàu chiến trong số 16 tàu chiến mà các quốc gia thành viên cam kết đóng góp. Trong khi đó, Canada và Đan Mạch tuyên bố máy bay chiến đấu của họ đã tham gia liên quân Mỹ-Pháp-Anh oanh tạc Libye.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé hôm qua tuyên bố chiến dịch không kích chống Libye đã đạt được những bước thành công “ngoài dự kiến”, nhưng sẽ tiếp tục mở rộng tấn công thêm “một giai đoạn cần thiết” nữa nhằm ngăn chặn lực lượng của ông Gadhafi uy hiếp phe nổi dậy. Ông dự báo chiến dịch sẽ kéo dài trong nhiều tuần nữa. Lầu Năm Góc cũng đã cử Đô đốc James Stavridis tới Thổ Nhĩ Kỳ với mục tiêu thuyết phục Ankara ủng hộ NATO giữ vai trò chỉ huy chiến dịch quân sự chống Libye. Nếu NATO nắm vai trò này thì nhiều nước thành viên sẽ tham gia tác chiến chống Libye.

Báo hiệu ngày chết chóc mới

Trước khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có cuộc họp đặc biệt tại New York về tình hình Libye cũng như hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels diễn ra cùng ngày 24-3, quân đội Pháp thông báo đã mở đầu chiến dịch quân sự sang ngày thứ sáu liên tiếp bằng các đợt oanh kích vào một căn cứ quân sự nằm sâu trong đất liền của Libye. Người phát ngôn quân đội Pháp Thierry Burkhard đồng thời cho hay các máy bay của các nước liên quân khác thì thực thi nhiệm vụ ném bom các mục tiêu pháo binh, xe tăng và máy bay vận tải quân sự còn đang “trùm mền” của Libye. Trời vừa tờ mờ sáng dân Thủ đô Tripoli đã nghe nhiều tiếng nổ vang dội. Bộ Quốc phòng Anh cũng cho biết một tàu ngầm của họ đã bắn tên lửa Tomahawk vào các hệ thống phòng không còn sót lại của Libye. Trong khi đó, theo kênh truyền hình Foxnews của Mỹ, các lực lượng tác chiến của nước này vừa gia tăng các cuộc không kích tại nhiều nơi vừa yểm trợ cho phe nổi dậy ở Libye phản công quân chính phủ. Một nguồn tin cho biết Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang có mặt tại Libye để làm cầu nối giữa phe nổi dậy và các đợt oanh tạc của không quân Mỹ.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết