23/11/2020 - 06:29

Liên kết để thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp ở ĐBSCL

(TTXVN)- Ngày 22-11, trong khuôn khổ các hoạt động Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2020 (Techfest Mekong 2020), Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre, Saigon Innovation Hub tổ chức Hội thảo khoa học “Liên kết thúc đẩy phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh bình thường mới gắn liền với thế mạnh các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Tại hội thảo, ông Chu Thúc Đạt, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Phát triển Khoa học và Công nghệ địa phương (Bộ Khoa học và Công nghệ), cho rằng việc hình thành một mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo khu vực ĐBSCL là một hoạt động cần thiết và cần gấp rút triển khai. Mạng lưới này sẽ là một phần không thể thiếu trong mạng lưới khởi nghiệp quốc gia. Đây sẽ là nền tảng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển trong bối cảnh bình thường mới gắn với thế mạnh các địa phương vùng ĐBSCL. Theo ông Đạt, hiện nay hệ sinh thái khởi nghiệp bước đầu đã hình thành các mạng lưới như: mạng lưới cố vấn khởi nghiệp (VMI), mạng lưới nhà đầu tư thiên thần, mạng lưới nhà đầu tư ICT,… các mạng lưới này đã và đang hoạt động hiệu quả. Đây sẽ là tiền đề để tạo điều kiện hình thành một mạng lưới khởi nghiệp quốc gia thống nhất.

Theo Hội đồng tư vấn khởi nghiệp tỉnh Bến Tre, trong năm 2020 hơn 2.500 lượt doanh nghiệp được vay tổng số tiền ước đạt 15.000 tỉ đồng, trong đó 350 doanh nghiệp khởi nghiệp được vay 560 tỉ đồng, 860 doanh nghiệp vay vốn 1.460 tỉ đồng để mở rộng sản xuất kinh doanh, 90 hộ kinh doanh mới được vay 80 tỉ đồng. Lũy kế số vốn cho vay từ khi Chương trình được triển khai đến nay tại các chi nhánh ngân hàng ước đạt 6.800 tỉ đồng. Riêng Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ cho vay 10 dự án với 19 tỉ đồng. Đa số các dự án khi được hỗ trợ vốn đều phát huy hiệu quả tốt, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.

HUỲNH PHÚC HẬU

Chia sẻ bài viết