08/08/2014 - 11:01

Liberia và Nigeria ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch Ebola

Tối 6-8, Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia kéo dài 90 ngày do sự bùng phát của dịch vi-rút Ebola. Trong bài phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, bà Sirleaf nói rằng chính phủ và nhân dân Liberia cần có các biện pháp đặc biệt để bảo vệ sự tồn vong của quốc gia và tính mạng của người dân. Nhiều chuyên gia cho biết dịch Ebola đã trở nên tồi tệ tại Liberia là do nhiều người dân vẫn giữ người thân mắc bệnh tại nhà, thay vì chuyển họ đến trung tâm cách ly.

Cùng ngày, Chính phủ Nigeria cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc giữa lúc nước này ghi nhận thêm 5 ca nhiễm bệnh và một y tá đã tử vong vì vi-rút Ebola sau khi chăm sóc cho bệnh nhân người Mỹ gốc Liberia Patrick Sawyer - người cũng đã tử vong hồi tháng trước.

Nạn nhân thiệt mạng vì Ebola được an táng tại Liberia.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong cuộc họp khẩn tại Thụy Sĩ hôm 6-8 cũng công bố các số liệu mới nhất cho thấy có ít nhất 1.711 trường hợp nhiễm vi-rút Ebola từ đầu năm đến nay. Trong đó, có tới 932 ca tử vong tại 4 nước gồm Sierra Leone, Guinea, Liberia và Nigeria. Các trường hợp tử vong mới nhất đều tại Liberia – nơi có ít nhất 282 người chết. Hiện Guinea là nơi có tỷ lệ tử vong cao nhất, với 495 người nhiễm bệnh và 363 trường hợp tử vong.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế 15 nước thuộc Cộng đồng Phát triển Miền Nam châu Phi (SADC) đã triệu tập phiên họp khẩn tại thành phố Johannesburg của Nam Phi trong bối cảnh mối đe dọa lan truyền căn bệnh chết chóc này qua đường hàng không tới nhiều quốc gia khác. Hội nghị đã ra tuyên bố kêu gọi các nước thực hiện những biện pháp khẩn cấp để đảm bảo không bùng nổ dịch bệnh trong khu vực. Hội nghị cũng nhất trí về một chiến lược, theo đó các cơ quan chính phủ cũng như các nhà lãnh đạo chính trị, tôn giáo và cộng đồng cần hợp tác, phối hợp chặt chẽ trên bình diện quốc gia cũng như quốc tế nhằm nâng cao cảnh giác về hiểm họa Ebola, đảm bảo phòng ngừa và ứng phó một cách tối ưu, đồng thời cam kết cung cấp các nguồn tài chính bổ sung để hỗ trợ công tác phòng ngừa. Khi phát hiện trường hợp nghi vấn, các cơ quan chức năng có trách nhiệm khẩn trương cách ly, truy tìm các mối liên hệ và chia sẻ thông tin kịp thời với WHO.

NGUYỆT CÁT
(Theo CBS, Globe and Mail, BBC)

NGUYỆT CÁT (Theo CBS, Globe and Mail, BBC)

Chia sẻ bài viết