16/12/2018 - 10:22

LHQ triển khai kế hoạch khẩn cấp hỗ trợ người di cư Venezuela

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 14-12, Liên Hiệp Quốc  (LHQ) thông báo triển khai kế hoạch khẩn cấp nhằm hỗ trợ nhu cầu cấp thiết của hàng triệu người tị nạn và di cư từ Venezuela. Kế hoạch này do Cơ quan LHQ về người tị nạn (UNHCR) và Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) điều phối.

Đây là lần đầu tiên LHQ triển khai kế hoạch hỗ trợ như vậy tại châu Mỹ. Đặc phái viên LHQ về người di cư Venezuela Eduardo Stein nhấn mạnh người di cư Venezuela đang phải đối mặt với nhiều thách thức như nạn đói, khó khăn trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, tình trạng mất an toàn và nhiều mối đe dọa khác. Với việc triển khai kế hoạch này, LHQ mong muốn thu hút các nguồn tài trợ quốc tế dành cho 4 lĩnh vực chính gồm: hỗ trợ khẩn cấp trực tiếp; bảo vệ; hỗ trợ người di cư hòa nhập với tình hình kinh tế - xã hội và văn hóa nơi đến; tăng cường năng lực ở các nước tiếp nhận.

LHQ ước tính cần 738 triệu USD trong năm 2019 nhằm hỗ trợ khoảng 2,7 triệu người di cư Venezuela ở 16 quốc gia.

Cao ủy LHQ về người tị nạn Filippo Grandi đánh giá cao sự tích cực của các nước trong khu vực Mỹ Latinh và Caribe trong việc hỗ trợ người di cư Venezuela, đồng thời khẳng định tình hình cấp bách và phức tạp, cần tới sự chung tay đóng góp của các quốc gia trong khu vực. Ông cũng lưu ý hiện những yêu cầu về cơ sở hạ tầng và khả năng để đáp ứng dòng người di cư Venezuela đang vượt quá khả năng của các nước trong khu vực.

Các cơ quan LHQ cho biết số người di cư từ Venezuela đã gia tăng kể từ năm 2017. Theo ước tính, trong năm 2018 trung bình mỗi ngày có 5.500 người rời khỏi nước này và xu hướng này có thể tiếp diễn trong năm 2019.   

Ngày 9-11 vừa qua, UNHCR và IOM cho biết số người tị nạn và dư cư từ Venezuela trên toàn thế giới đã lên tới 3 triệu người, trong đó khoảng 2,4 triệu người tìm được nơi tạm cư ở các nước Mỹ Latinh và Caribe.

HỮU THANH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Venezuela