25/03/2022 - 21:09

LHQ kêu gọi chấm dứt xung đột và tăng cường viện trợ cho Ukraine 

Ngày 24-3 (theo giờ Mỹ), với 140 phiếu thuận, 38 phiếu trắng và 5 phiếu chống, Ðại hội đồng Liên Hiệp Quốc (ÐHÐ LHQ) đã thông qua nghị quyết kêu gọi Nga chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine và cộng đồng quốc tế tăng cường viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Đại sứ Ukraine Kyslytsya phát biểu tại cuộc họp ĐHĐ LHQ. Ảnh: AP

Theo phóng viên TTXVN tại New York, nghị quyết do Ukraine đưa ra và được hơn 100 nước thành viên LHQ bảo trợ là nghị quyết thứ hai được thông qua trong tháng 3 này tại phiên họp khẩn cấp đặc biệt lần thứ 11 do ÐHÐ LHQ tổ chức. Các nước thành viên LHQ hy vọng nghị quyết thứ hai, cùng với nghị quyết thứ nhất thông qua hôm 2-3 vừa qua, sẽ tác động tích cực thúc đẩy các bên đối thoại có kết quả thực chất và sớm tiến tới đạt được giải pháp hòa bình cho Ukraine.

Trong khi đó, Ðại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya cho rằng nghị quyết phản ánh một chiều những gì đang xảy ra, không đề cập nguyên nhân sâu xa dẫn đến khủng hoảng.

Cũng tại phiên họp này, Ðại sứ Ukraine tại LHQ Sergiy Kyslytsya đã chia sẻ về tình hình khủng hoảng tại Ukraine và bày tỏ hy vọng cộng đồng quốc tế sẽ có những hỗ trợ đột phá, kịp thời cho người dân đất nước ông cũng như ngăn ngừa hậu quả khủng hoảng lan ra trên toàn thế giới.

Ðại sứ Olof Skoog, Trưởng phái đoàn thường trực Liên minh châu Âu (EU) tại LHQ cho biết các nước EU hiện đang để ngỏ biên giới để tiếp nhận những người chạy từ Ukraine sang lánh nạn, bất kể quốc tịch, dân tộc hay tôn giáo.

Mỹ muốn có thêm kênh liên lạc trực tiếp với Nga về vấn đề Ukraine

Trong khi đó, Ðại sứ Mỹ tại Mát-xcơ-va John Sullivan cho biết Washington muốn có thêm một kênh liên lạc trực tiếp với Bộ Quốc phòng Nga để xử lý những vấn đề xảy ra bất ngờ trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Phát biểu trên báo Novaya Gazeta ngày 24-3, Ðại sứ Sullivan cho rằng một đường dây nóng khẩn cấp giữa Mỹ và Nga, vốn được thiết lập từ thời Chiến tranh Lạnh để ứng phó với một cuộc xung đột hạt nhân bất ngờ nếu có, vẫn đang hoạt động. Tuy nhiên, ông hy vọng sẽ có thêm một kênh liên lạc trực tiếp nữa giữa hai nước liên quan đến vấn đề Ukraine, đặc biệt là với lãnh đạo Bộ Quốc phòng. Theo ông Sullivan, thực tế là trước đó đã có một kênh liên lạc tương tự như vậy giữa quân đội Mỹ và Nga về ngăn ngừa xung đột ở Syria.

Ðại sứ Sullivan cũng khẳng định Mỹ không muốn cắt đứt quan hệ với Nga hay đóng cửa Ðại sứ quán Mỹ tại Mát-xcơ-va, đồng thời bày tỏ hy vọng hai nước sẽ nối lại quan hệ bình thường.

Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực thúc đẩy cuộc gặp giữa lãnh đạo Nga và Ukraine

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 24-3 cho biết Ankara đang nỗ lực để tổ chức một cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) tại Brussels (Bỉ), Tổng thống Erdogan nhấn mạnh ông sẽ tiếp tục tiến hành thảo luận với những người đồng cấp Nga và Ukraine để có thể tổ chức một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo này. Ông Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đóng vai trò trung gian trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine nếu cần thiết.

Thông tin về các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine, Tổng thống Erdogan cho biết thêm hai bên đã nhất trí về các vấn đề kỹ thuật nhưng vẫn bất đồng về vấn đề lãnh thổ.

Là một thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ có biên giới trên biển với cả Ukraine và Nga tại Biển Ðen, đồng thời duy trì quan hệ hữu nghị với cả hai nước láng giềng. Ankara đã đề nghị đóng vai trò trung gian hòa giải và có nhiều động thái ngoại giao nhằm tìm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột hiện nay tại Ukraine.

Theo hãng tin AFP, cả Ukraine và Nga ngày 24-3 xác nhận hai bên đã tiến hành trao đổi tù binh, trong đó Kiev cho rằng đây là cuộc trao đổi tù binh chính thức đầu tiên kể từ khi xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine. Theo Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk, mỗi bên đã trao đổi 10 tù binh. Bà Vereshchuk cho biết thêm ngoài ra, Ukraine cũng đã trao trả 11 thủy thủ Nga để đổi lấy 19 thủy thủ Ukraine bị phía Nga bắt giữ. 
Phía Nga cũng đã xác nhận việc trao đổi tù binh và thủy thủ giữa nước này và Ukraine. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cho biết hồi đầu tuần này, Nga và Ukraine đã thực hiện 2 cuộc trao đổi tù binh. Một quan chức Nga cho biết nước này đã trao trả Thị trưởng Melitopol (thành phố ở Đông Nam Ukraine) để lấy 9 binh sĩ Nga bị phía Ukraine bắt giữ.

HẢI VÂN

Chia sẻ bài viết