11/05/2019 - 11:17

Leo thang căng thẳng Mỹ - Triều 

Căng thẳng Mỹ-CHDCND Triều Tiên có dấu hiệu “tăng nhiệt” sau thông tin quốc gia Ðông Bắc Á tiếp tục phóng tên lửa, trong khi Washington lần đầu tiên thu giữ tàu chở hàng của Bình Nhưỡng với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt.

Hình ảnh vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 9-5. Ảnh: KCNA

Hôm 9-5, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ đang thu giữ một trong những tàu chở hàng lớn nhất của Triều Tiên mang tên Wise Honest. Con tàu trước đó bị Indonesia bắt giữ vào tháng 4-2018 khi đang vận chuyển 25.500 tấn than trị giá khoảng 3 triệu USD. Theo công tố viên Mỹ Geoffrey Berman, tàu Wise Honest hoạt động dưới danh nghĩa công ty vận tải Songi Triều Tiên và còn được sử dụng để chở máy móc hạng nặng về nước. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc từ năm 2006 đã nhất trí tăng cường các biện pháp chế tài đối với Triều Tiên nhằm cắt nguồn tài trợ cho chương trình hạt nhân và tên lửa nước này. Lệnh trừng phạt ngoài cấm Bình Nhưỡng xuất khẩu than, sắt, chì, hàng dệt may, hải sản còn áp giới hạn nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

Bình Nhưỡng có 60 ngày để khiếu nại Chính phủ Mỹ và hiện phái đoàn Triều Tiên tại LHQ vẫn chưa lên tiếng bình luận. Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ nhấn mạnh diễn biến này không liên quan việc Bình Nhưỡng trong chưa đầy một tuần thực hiện 2 vụ phóng tên lửa tầm ngắn. Hôm 9-5, Lầu Năm Góc xác nhận Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo từ địa điểm ở tỉnh Bắc Pyongan, cách Thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 77km về phía Tây Bắc. Đây là nơi có căn cứ tên lửa đạn đạo tầm trung Nodong, loại tên lửa có tầm bắn 1.300km, có thể tấn công tới lãnh thổ Nhật Bản. Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết các vật thể bay mà Triều Tiên phóng có thể là 2 tên lửa tầm ngắn, bay được tương ứng 420km và 270km về phía Đông, đạt độ cao khoảng 50km trước khi rơi xuống biển.

Trong thông báo chính thức, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết đây là cuộc diễn tập “tấn công tầm xa” và Chủ tịch Kim Jong-un đã giám sát sự kiện này. KCNA khẳng định cuộc diễn tập được triển khai thành công nhằm kiểm tra năng lực phản ứng nhanh và sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị phòng thủ. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun tới Hàn Quốc để hội đàm với người đồng cấp Lee Do-hoon về biện pháp nối lại cuộc đàm phán phi hạt nhân đang bế tắc giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Trước diễn biến mới tại Đông Bắc Á, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng “không ai vui” về các thử nghiệm tên lửa mới của Triều Tiên, nhưng ông vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan khẳng định Washington sẽ tiếp tục tập trung vào các nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên. Tuy nhiên, Harry Kazianis tại Trung tâm lợi ích quốc gia ở Washington cho rằng các vụ phóng mới nhất có thể châm ngòi căng thẳng khi nó phản ánh thông điệp rõ ràng của quốc gia Đông Bắc Á, là Mỹ và các đồng minh nếu không thể thỏa hiệp về các điều khoản phi hạt nhân hóa, Bình Nhưỡng sẽ đi theo lộ trình của riêng mình.

► Mỹ cũng liên tiếp phóng tên lửa

Mười phút sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Không quân Mỹ đã tiến hành phóng tên lửa liên lục địa (ICBM) Minuteman III từ căn cứ ở California. Tên lửa đạt tầm bắn khoảng 6.700km trước khi rơi xuống Thái Bình Dương. Đây là vụ thử ICBM thứ 2 của Mỹ trong tháng này. Nói với Fox News, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Không quân tấn công toàn cầu của Mỹ Linda Frost lưu ý vụ thử nghiệm không nhằm phản ứng trước sự kiện nào. Vài giờ sau đó, Hải quân Mỹ tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo Trident II không mang đầu đạn từ tàu ngầm USS Rhode Island trên vùng biển ngoài khơi bang Florida như một phần trong hoạt động trình diễn và thử nghiệm.

Ông Shanahan được đề cử làm chủ nhân Lầu Năm Góc

Nhà Trắng ngày 9-5 thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch bổ nhiệm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan làm người đứng đầu chính thức của Lầu Năm Góc sắp tới. 

Ông Shanahan, 56 tuổi, cho biết nếu được Thượng viện phê chuẩn, ông sẽ tiếp tục thực hiện mạnh mẽ Chiến lược quốc phòng, hiện đại hóa các lực lượng hải, lục, không quân để đảm bảo các lực lượng này được trang bị tốt nhất để bảo vệ nước Mỹ.

MAI QUYÊN (Theo Washington Post, Reuters)

Chia sẻ bài viết